Vụ tham nhũng ở ALCII: Bước vào giai đoạn nghị án

12/11/2013 20:54 GMT+7

(TNO) Sau khi thừa ủy quyền của Viện KSND Tối cao, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

 Vụ tham nhũng ở ALCII: bước vào giai đoạn nghị án

Ngày 12.11, 17 luật sư đã tham gia bào chữa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, trong phần luận tội công tố viên cho rằng trong phần xét hỏi ở tòa có một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, lời khai của những người liên quan phù hợp với các chứng từ giải ngân, biên bản thu, chi… cho thấy Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc Công ty ALC II) là người trực tiếp có quyền quyết định, điều hành mọi hoạt động của ALCII đã chủ mưu bàn bạc, thống nhất với cấp dưới thực hiện mượn pháp nhân, ký các hợp đồng cho thuê tài chính khống, thực chất thực hiện hoạt động cho vay để quét nợ, đảo nợ.

Hành vi của Hảo vì vụ lợi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính, ký 9 hợp đồng (122/08, 010/09, 011/09, 013/09, 014/09, 020/09, 022/09, 030/09, 050/09) gây thiệt hại cho nhà nước hơn 390 tỉ đồng.

Riêng hợp đồng 035/08, vì mục đích tư lợi cá nhân, Hảo hưởng lợi 3 tỉ đồng; hợp đồng 030/09, Hảo yêu cầu Đặng Văn Hai chi 5% phí lobby huy động vốn để bỏ túi 950 triệu đồng.

Trong hợp đồng 030, Hảo lấy 75 tỉ đồng trả nợ cá nhân. Hảo còn lấy 4,9 tỉ đồng khi thanh lý tài sản của DNTN Anh Phương. Việc chiếm hưởng 79,9 tỉ đồng (của hợp đồng 030 và thanh lý tài sản của DNTN Anh Phương) là hành vi tham ô. Do bị cáo tham ô số tiền đặc biệt lớn và gây hậu quả thất thoát số tiền đặc biệt lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ALCII…

Còn Đặng Văn Hai (Chủ tịch HĐTV Công ty Quang Vinh) có hành vi gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ, ký khống hợp đồng bán tài sản cho ALCII thông qua hợp đồng 035 để chiếm đoạt hơn 60,9 tỉ đồng là phạm tội lừa đảo.

Hai còn  sử dụng 7 doanh nghiệp của mình để ký 8 hợp đồng khống với ALCII chiếm hưởng cá nhân trên 120 tỉ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước hơn 374,5 tỉ đồng, là thiệt hại đặc biệt nghiệm trọng, là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt của tội cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Hai còn giúp sức cho hảo tham ô tài sản 75 tỉ đồng…

Sau khi nghe tất cả các luật sư bào chữa cho các bị cáo, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho 9 bị cáo.

Riêng bị cáo Hảo và Hai đều bị công tố viên cho rằng đề nghị mức hình phạt cao nhất là tử hình về tội “tham ô tài sản” là có cơ sở, có căn cứ, đúng pháp luật. Song song đó, công tố viên còn nêu ra các luận cứ bác bỏ những lời bào chữa cho các bị cáo và giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng. Theo công tố viên, số tiền thiệt hại nêu ra tại phiên tòa này đã được cơ quan giám định tính toán, đã khấu trừ số tiền thù hồi và các bị cáo đã khắc phục.

Với quan điểm bào chữa của luật sư cho rằng thực chất giữa ALCII và nhóm doanh nghiệp của Đặng Văn Hai cùng các bị cáo khác ký kết các hợp đồng cho thuê, mua tài sản cung ứng nếu không trả nợ được thì kiện ra tòa kinh tế chứ không phạm tội hình sự, công tố viên cho rằng quan điểm trên không được áp dụng trong trường hợp này vì các bị cáo đã thực hiện các hợp đồng khống, rút tiền của nhà nước là phạm tội hình sự, chứ không phải là quan hệ dân sự.

“Bị cáo Hai câu kết với bị cáo Hảo đã ký khống hàng loạt hợp đồng để giải ngân tiền lên đến gần 800 tỉ đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước là hơn 531 tỉ đồng. Việc bị cáo Hai chối tội tại tòa là không có cơ sở, bị cáo Hai phạm 4 tội là “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn"…là hoàn toàn chính xác", Viện KSND TPHCM nhận định.

Trước khi HĐXX bước vào nghị án, Hảo tỏ ra rất ân hận vì chỉ đạo quyét nợ xấu của mình đã làm liên lụy đến nhiều đồng nghiệp và phải vào tù…

Ngày 15.11 tòa sẽ tuyên án.

Lê Nga

>> Đại án tham nhũng tại Công ty Tài chính 2: Đề nghị hai án tử hình
>> Vụ tham nhũng tại ALC II: Cán bộ yêu cầu chi 5% tiền 'lobby
>> Phòng chống tham nhũng: Mới bắt được 'sâu' nhỏ
>> Vụ tham nhũng tại ALC II: 10 hợp đồng khống giải ngân gần 800 tỉ đồng
>> Xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.