Đột phá bổ nhiệm bằng thi tuyển

11/03/2014 11:00 GMT+7

Chọn các chức danh lãnh đạo một số trường đại học và cao đẳng để tổ chức thi tuyển từ ngày 13.3, lần đầu tiên tỉnh Quảng Nam thay đổi hình thức bổ nhiệm cán bộ kiểu “khép kín” như lâu nay.

  Đại học Quảng Nam
Đại học Quảng Nam là trường đầu tiên thi tuyển để lựa chọn hiệu trưởng ở Quảng Nam - Ảnh: H.X.H

Đợt thi tuyển các chức danh lãnh đạo lần đầu tiên ở Quảng Nam được ấn định từ ngày 13.3 và kéo dài trong vòng khoảng 1 tuần. Hôm qua 10.3, ông Nguyễn Hữu Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý tỉnh Quảng Nam khẳng định với PV Thanh Niên: “Mọi ứng viên đều được đối xử công bằng, với tinh thần công khai, minh bạch và dân chủ”. Cũng theo ông Sáng, sự kiện này được xem là bước đột phá của Quảng Nam theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Nam về chủ trương thí điểm thi tuyển để bổ nhiệm tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp…

 

Sau 2 trường Đại học Quảng Nam và Cao đẳng Kinh tế-kỹ thuật Quảng Nam, đến lượt trường Cao đẳng nghề, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cũng tổ chức thi tuyển một số chức danh lãnh đạo. Trước đó, đề án thi tuyển của Quảng Nam xác định sẽ thi tuyển chức danh đốc, phó giám đốc sở, chi cục trưởng, chi cục phó; cấp trưởng, cấp phó các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và các sở ban ngành, huyện, thành phố…

Trong số 7 ứng viên dự tuyển các chức danh hiệu trưởng trường Đại học Quảng Nam, hiệu trưởng và hiệu phó trường Cao đẳng Kinh tế-kỹ thuật Quảng Nam, chỉ có 1 ứng viên “bên ngoài”, đó là trường hợp phó giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Quảng Nam đăng ký “dự tranh” hiệu trưởng Cao đẳng Kinh tế-kỹ thuật Quảng Nam. Mặc dù vậy, theo đánh giá của Hội đồng thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý tỉnh Quảng Nam, tỉ lệ cạnh tranh của các chức danh cũng đảm bảo (từ 2 người trở lên), thời gian qua các ứng viên cũng cho thấy được sự quyết tâm và chuẩn bị chu đáo… Còn nhớ, khi Đề án thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam ký ban hành ngày 19.7.2013, dư luận ít nhiều có sự “ngờ vực” về hiệu quả của kế hoạch này. “Thi tuyển góp phần cải tiến một bước đối với quy trình bổ nhiệm, để phát hiện người có tài có đức. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đều sẵn sàng để phục vụ tốt nhất cho đợt thi tuyển”, ông Sáng nói.

Không hề né tránh, ngay trong đề án tổ chức thi tuyển, Quảng Nam nhìn nhận công tác bổ nhiệm cán bộ thời gian qua còn bộc lộ nhiều hạn chế, cứ theo “trình tự” mà chưa có sự đột phá trong việc lựa chọn số cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản và có năng lực công tác. Một số cán bộ có tư tưởng đã quy hoạch thì đương nhiên được đề bạt, không chịu khó học tập nâng cao trình độ… Cùng với nguồn cán bộ khép kín từ cơ quan, đơn vị, các biểu hiện bổ nhiệm cán bộ lâu nay đã tạo nên tình trạng trì trệ, sức ỳ trong công tác lãnh đạo… Vẫn cần thêm thời gian để đánh giá toàn diện về tính hiệu quả của chương trình thi tuyển thí điểm ở Quảng Nam, tuy nhiên với các tiêu chí đặt ra cho ứng viên lần này (thi về kiến thức chung, thuyết trình, bảo vệ đề án, kiểm tra trình độ ngoại ngữ), năng lực thực tiễn của người trúng tuyển sẽ được đánh giá sát hơn.

Hứa Xuyên Huỳnh

>> Thi tuyển công chức bằng trắc nghiệm trên máy tính
>> Lãnh đạo cấp sở, huyện đi thi tuyển công chức
>> Thi tuyển công chức hành chính
>> Không nên cộng điểm ưu tiên trong thi tuyển công chức
>> Quảng Nam tuyển 4 lãnh đạo trường ĐH và CĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.