Vệ tinh phát hiện cháy rừng

27/10/2013 03:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ thiết kế loại vệ tinh giám sát rừng có thể giám sát miền tây nước Mỹ. Qua hình chụp có thể phát hiện đốm cháy rừng vừa xảy ra, từ đó nhanh chóng điều động các phương tiện để dập tắt trước khi vụ cháy vượt quá tầm kiểm soát.

 

Từ Trường đại học California, Berkeley, các nhà khoa học đã thiết kế dòng vệ tinh ở quỹ đạo địa tĩnh mang theo những cảm biến, camera và phần mềm phân tích để kiểm soát cháy rừng. Kinh phí chừng vài trăm triệu USD và họ hy vọng sẽ được tài trợ bởi chính phủ hoặc nguồn quỹ tư nhân.

Theo tiến sĩ vật lý Carl Pennypacker, vụ cháy rừng hồi năm 1991 đã tàn phá hơn 3.000 ngôi nhà ở Berkeley và Oakland. Vì vậy, loại vệ tinh giám sát này sẽ giúp tránh những thảm họa tương tự. Bên cạnh đó ông cũng nhận định do hiện tượng nóng ấm toàn cầu, khả năng cháy rừng sẽ thường xuyên hơn và trên diện rộng.

Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Carl Pennypacker cho rằng, dòng vệ tinh này có thể được xây dựng và kiểm soát bởi chính phủ liên bang và đối tác là khu vực tư nhân giống như chương trình truyền hình vệ tinh Landsat. Chi phí chỉ vài trăm triệu USD nhưng lại tiết kiệm được 2,5 tỉ USD mà ngân sách quốc gia phải bỏ ra để chữa cháy hằng năm.

 Tạ Xuân Quan

>> Cháy rừng tàn phá miền nam Úc
>> Quân đội Úc huấn luyện về thuốc nổ gây ra cháy rừng?
>> Cắt băng phòng cháy rừng Vườn Quốc gia Tràm Chim
>> Cháy rừng đe dọa tây California

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.