Bạo lực nghiêm trọng tiếp diễn ở Bangkok

20/01/2014 03:00 GMT+7

Chỉ 2 ngày sau vụ ném lựu đạn đẫm máu ngày 17.1, lại vừa xảy ra một vụ nổ lớn nhằm vào người biểu tình ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.


Nhân chứng chỉ vào hiện trường vụ tấn công hôm qua - Ảnh: Nguyễn Tập  

Vụ tấn công bằng lựu đạn xảy ra vào lúc 13 giờ ngày 19.1 tại Đài Chiến Thắng, làm 29 người bị thương, bao gồm một phóng viên của tờ Post Today thuộc Tập đoàn truyền thông Bangkok Post. Anh Sirat Fokiattipong, một nhân chứng tại hiện trường, kể với Thanh Niên: “Gã đàn ông lạ mặt ném lựu đạn ở những gian hàng bán thức ăn gần đài tưởng niệm rồi bỏ chạy. Có người rượt theo nhưng chỉ tóm được cái áo, một người khác chặn đầu thì bị hắn bắn. Cùng lúc đó, hắn ném thêm quả lựu đạn thứ hai rồi nhảy lên xe máy của một tên khác chờ sẵn tẩu thoát”. Tất cả xảy ra chỉ trong vòng khoảng 2 phút khiến nhiều người không kịp thoát thân. 

Ông Thaworn Senneam, nhân vật số 2 của phe biểu tình sau ông Suthep Thaugsuban, nói rằng vụ tấn công do một nhóm khoảng 5 - 6 người đi xe máy, trong đó có cả phụ nữ và họ nhắm vào ông. Trong khi đó, cảnh sát viên Khamthorn Uicharoen cho Thanh Niên biết trong vụ này, thủ phạm cũng sử dụng loại lựu đạn RGD 5 như trong vụ làm 1 người chết và 30 người bị thương hôm 17.1. Đến nay, vẫn chưa có kết luận sơ bộ về thủ phạm nhưng cảnh sát cho rằng chúng trà trộn vào đoàn biểu tình chứ không phải đứng trên cao ném lựu đạn xuống như thông tin trước đó. 

Tối qua, phe chống đối tiếp tục đổ trách nhiệm lên chính phủ Thái Lan. “Tôi cảm thấy chán khi phải nhắc đi nhắc lại rằng tình trạng bạo lực hiện nay là trách nhiệm của thủ tướng nhưng đến nay chưa thấy bà ấy làm gì để ngăn chặn”, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, chủ tịch đảng đối lập Dân chủ, chỉ trích thẳng Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Trong khi đó, phe thân chính phủ tố ngược lại rằng phe biểu tình chơi trò “gắp lửa bỏ tay người”, tự gây bạo động để làm áp lực buộc quân đội phải ra tay lật đổ chính phủ.

Quân đội được quyền nổ súng

Hiện nay, tâm trạng hoang mang lo sợ đang bao trùm trước những vụ bạo lực liên tiếp. Theo giới quan sát, tình trạng này có thể do các phần tử đòi ly khai đến từ miền nam muốn phá hoại, kích động bạo loạn để gây thêm bất ổn. Ngày 19.1, Tư lệnh bộ binh Thái Lan tướng Prayuth Chan-ocha cực lực lên án các vụ tấn công. Ông cũng nghi ngờ “có kẻ thứ 3” gây đổ máu và đề nghị quân đội phối hợp với cảnh sát điều tra. Tướng Prayuth hôm qua đã cho phép quân của mình nổ súng vào những kẻ gây án mà không cần xin phép.

Trong khi đó, phe biểu tình tuyên bố sẽ mở rộng phong trào phản đối bởi chiến dịch “chiếm Bangkok” đã diễn ra gần một tuần nhưng tỏ ra không có hiệu quả. Ông Suthep hôm qua cho biết bắt đầu từ ngày 20.1 người chống đối sẽ kéo đến chiếm cơ quan công quyền ở các tỉnh miền nam. Đáp lại, một quan chức Thái Lan cảnh báo hành động này có thể dẫn đến bạo loạn lan rộng và chính phủ sẽ phải xem xét áp dụng luật tình trạng khẩn cấp.

Minh Quang - Nguyễn Tập
(Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan có thể mất 1 triệu du khách
>> Người ủng hộ bầu cử Thái Lan: Hãy tôn trọng lá phiếu của tôi
>> Đánh bom ở Thái Lan, hơn 30 người bị thương
>> Nổ bom ở Thái Lan, 22 người biểu tình bị thương
>> Cảnh sát Thái Lan tính bắt nóng thủ lĩnh biểu tình
>> Thủ tướng Thái Lan bị điều tra việc trợ giá gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.