Lại một cháu bé nữa tử vong

27/11/2013 03:00 GMT+7

Tiêm chủng mở rộng miễn phí cho trẻ sơ sinh là một chương trình nhân đạo, nó cụ thể hóa những câu khẩu hiệu vẫn giăng mắc khắp nơi: “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”, “Vì tương lai con em chúng ta”...

Thực tế là, sau hàng chục năm chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai trên cả nước, số trẻ mắc các chứng bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván, lao... đã giảm rõ rệt, tỷ lệ mắc các loại bệnh nói trên không còn phổ biến như trước đây nữa. Lòng tốt ấy sẽ viên mãn biết bao nếu như trong thời gian qua, sự cố trẻ em chết sau khi tiêm vắc xin không xảy ra liên tục trên địa bàn khắp cả nước. Sau những sự cố nói trên, Bộ Y tế cho tạm dừng tiêm “vắc xin 5 trong 1” để chờ kết luận cuối cùng.

Những “kết luận” trên đây từ cơ quan chuyên môn đã phủ nhận mọi nghi ngờ của dư luận về một lô hàng vắc xin “có vấn đề” về chất lượng. Và, không đắn đo, Bộ Y tế lại tiếp tục triển khai chương trình này trên toàn quốc. Nhưng hôm 24.11 vừa rồi, tại tỉnh Bạc Liêu, lại một cháu bé nữa tử vong sau khi được tiêm

vắc xin! Theo các bác sĩ tại đây thì chính loại vắc xin “5 trong 1” là tác nhân trực tiếp gây nên cái chết cho cháu bé 5 tháng tuổi này. Hẳn nhiên, khi đưa ra “kết luận ban đầu” như thế, các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa H.Phước Long, nơi xảy ra sự cố, đã loại trừ những khả năng của các trường hợp tử vong trước đó.

Tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé 5 tháng tuổi ở Bạc Liêu chắc sẽ còn phải chờ lâu. Sẽ là võ đoán nếu như ngay lúc này, mọi người quy trách nhiệm cho các cơ sở cung cấp vắc xin

“5 trong 1” kém chất lượng hoặc những nguyên nhân tương tự dẫn đến chết người trước khi cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế có kết luận chính thức. Tuy nhiên, người dân cảm thấy bất an nếu không nói là bất tín với cách hành xử của Bộ Y tế trong thời gian gần đây chung quanh câu chuyện tiêm vắc xin “5 trong 1”. Cứ sau mỗi cái chết của trẻ khi tiêm vắc xin, Bộ Y tế lại “nghiên cứu”, lại xin lỗi, lại tạm dừng và lại... tiếp tục tiêm, rồi tiếp tục tử vong.

Quy trình này sẽ còn tiếp tục lặp đi lặp lại nhiều lần nữa nếu như ngành y tế còn lạm dụng hai chữ “nghiên cứu” để không đưa ra kết luận cuối cùng về việc vắc xin “5 trong 1” có đảm bảo mạng sống cho trẻ em hay không?

Đừng biến trẻ em thành nạn nhân của “lòng tốt” hoặc coi các cháu thành nơi “thí nghiệm” các loại thuốc như thời gian vừa qua. Lòng kiên nhẫn của người dân về ngành y gần như đã chạm đến ngưỡng cuối cùng của sự chịu đựng rồi.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.