Tỉ phú Trung Quốc tiết lộ dự án cảng 10 tỉ USD

06/12/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Một tỉ phú Trung Quốc vừa công bố dự án xây cảng nước sâu và các công trình liên quan khác, cùng đối tác Ukraine, có tổng mức đầu tư đến 10 tỉ USD.

(TNO) Tỉ phú Trung Quốc Vương Tịnh vừa tiết lộ Công ty Quản lý đầu tư kênh đào xuyên đại dương Bắc Kinh của ông và đối tác Ukraine Kievgidroinvest sẽ đầu tư 10 tỉ USD cho dự án xây cảng nước sâu, khu phát triển kinh tế và cơ sở sản xuất dầu, khí đốt ở Ukraine.

“Thỏa thuận đã được chính phủ Trung Quốc và Ukraine ủng hộ. Điều này thực sự có ý nghĩa vì sẽ tái lập con đường tơ lụa trên biển, xúc tiến thương mại Á - u và thúc đẩy trao đổi kinh tế, chính trị và văn hóa giữa Trung Quốc với phương Tây”, báo Shanghai Securities News hôm nay 6.12 dẫn lời ông Vương trong một cuộc họp báo.

Ông Vương cho biết thêm giai đoạn một của dự án, với vốn đầu tư 3 tỉ USD, sẽ tái thiết cảng Sevastopol và xây một cảng nước sâu cùng khu kinh tế. Giai đoạn này dự kiến bắt đầu vào năm 2014 và hoàn tất trong vòng 2 năm. Giai đoạn hai, với vốn đầu tư ít nhất 7 tỉ USD, sẽ xây các cơ sở dự trữ dầu và sản xuất khí đốt…

Tỉ phú Vương ít được biết đến ở Trung Quốc lẫn nước ngoài cho đến tháng 6.2013, khi tập đoàn HKND của ông (trụ sở tại Hồng Kông) giành được quyền thực hiện dự án xây dựng và vận hành một kênh đào ở Nicaragua, với vốn đầu tư 40 tỉ USD.

Một khi hoàn thành, kênh đào này, nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương, có thể cạnh tranh với kênh đào Panama ở cách đó hơn 1.200 km.

Văn Khoa

>> Tỷ phú Việt ở Budapest
>> Giao lưu với tỷ phú Vikrom Kromadit
>> Eric Roberts trở thành tỷ phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.