'Số hóa' du lịch

31/10/2013 11:25 GMT+7

Lâu nay, du khách vẫn quen tra cứu thông tin trên mạng internet trước khi trực tiếp khám phá một vùng đất. Nhưng “số hóa” các thông tin về du lịch dựa trên hệ thống thông tin địa lý - du lịch GIS, như Quảng Nam đang làm, đã mở ra nhiều tiện ích vượt trội.

 
Du khách có thêm kênh hỗ trợ thông tin trước khi đến Quảng Nam - Ảnh:  H.X.H

“Cổng thông tin du lịch Quảng Nam nhằm mục đích ứng dụng GIS trong công tác quản lý, quảng bá du lịch tới du khách một cách nhanh chóng, thuận tiện, tích hợp yếu tố du lịch lên bản đồ với các chức năng tìm kiếm, khai thác một cách trực quan các địa điểm tham quan du lịch, mua sắm, lưu trú, các dịch vụ giải trí, lữ hành...”.  Những dòng giới thiệu sơ lược trên http://dulich.quangnam.vn (Cổng thông tin địa lý-du lịch tỉnh Quảng Nam) đã hé mở cánh cửa mà ở đó du khách có thể khám phá một vùng đất qua “click chuột”. Mặc dù chuẩn bị trong vòng 2 tháng và mới đưa vào sử dụng xấp xỉ 2 tháng nên “địa chỉ du lịch số” này chưa thật đầy đủ, nhưng với nhiều độc giả thì những thông tin khởi đầu này rất bổ ích, giúp họ hình dung về địa bàn có nhiều tiềm năng du lịch như Quảng Nam. Đây là kết quả phối hợp giữa Sở TT-TT và Sở VH-TT-DL. Ông Hồ Quang Bửu, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, từ kinh nghiệm bản thân mỗi lần muốn đi đâu phải tra cứu thông tin trên mạng rất vất vả, nên đã nảy sinh ý tưởng lập trang web về du lịch. Đối tượng phục vụ không chỉ là du khách, mà theo ông Bửu, “ngay cả người dân ở địa phương mình cũng đã biết hết thông tin về du lịch của quê mình đâu, nhất là các tour, tuyến, chỗ lưu trú”.

Hôm qua 30.10, chúng tôi “ghé thăm” ngôi nhà ảo, nhận thấy nhiều thông tin được cập nhật như: lữ hành, ẩm thực, lưu trú, giải trí, tour, điểm đến… Nhiều đại diện của khách sạn, shop, nhà hàng có thể ngồi nhà mà upload thông tin, sau đó quản trị mạng của trang http://dulich.quangnam.vn kiểm chứng và xem như đã có thêm “gian hàng ảo” trên giao diện của trang web, hoàn toàn miễn phí. Vì thế, ngày càng xuất hiện nhiều nhà hàng hay những địa chỉ ẩm thực, giải trí khác được giới thiệu ngắn gọn nhưng rất hấp dẫn.

Có một thực tế, góc “Khám phá Quảng Nam” đã không bỏ sót bất cứ huyện, thành phố nào. Về tour, điểm đến, lưu trú, giải trí ở 2 trọng điểm du lịch Hội An, Mỹ Sơn chiếm đa số trên “gian hàng ảo” này, nhưng nhiều địa bàn khác cũng bắt đầu được chăm chút. Đơn cử Tam Kỳ, trang web giới thiệu khá phong phú về bản đồ, các điểm đến như Khổng miếu, bãi Sậy sông Đầm, biển Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh… Từ không gian ảo này, du khách sẽ được hỗ trợ tối đa và hoàn toàn chủ động trước khi đặt chân đến vùng đất du lịch Quảng Nam.

Số hóa, chuẩn hóa bản đồ chuyên đề du lịch

Hiện hệ thống thông tin địa lý GIS được xây dựng bằng công nghệ WebGIS, sử dụng mã nguồn mở đã tạo dựng cơ sở dữ liệu GIS trên nền 1/50.000 toàn tỉnh và 1/2.000 cho 2 thành phố Tam Kỳ, Hội An. Cơ sở dữ liệu của GIS du lịch gồm các thông tin về khách sạn, nhà hàng, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, làng nghề, lễ hội, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bưu chính - viễn thông, các công ty lữ hành… Thông qua hệ thống này, các bản đồ hiện trạng và quy hoạch phát triển du lịch Quảng Nam cùng thông tin đều được số hóa, chuẩn hóa tạo thành lớp bản đồ chuyên đề du lịch phục vụ cho công tác quản lý và cung cấp thông tin về du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hứa Xuyên Huỳnh

>> Du lịch bụi mùa mưa, bão
>> Hội An - Thành phố du lịch được yêu thích thứ 2 châu Á
>> Đại sứ du lịch trẻ tiểu vùng Mê Kông
>> Tìm giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng
>> Tọa đàm phát triển du lịch bền vững

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.