Triệt cỏ chưa tận gốc

29/11/2013 00:34 GMT+7

Tuy không gây bất ngờ nhưng việc Thượng viện Ý tước tư cách thượng nghị sĩ của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi vẫn là sự kiện chính trị đặc biệt ở nước này.

Với quyết định ấy có thể nói sự nghiệp chính trị bao gồm cả vinh quang tột đỉnh lẫn thất bại ê chề của ông Berlusconi đã đến đoạn cuối. Nhưng điều đó không có nghĩa là cái bóng ảnh hưởng của cá nhân ông Berlusconi với chính trường và đời sống xã hội Ý đã biến mất theo.

Cái bóng ấy hiện hữu trong những tác động của cái gọi là "Hệ thống Berlusconi", tức những nhân vật thân thiết như thủ túc từng được ông Berlusconi dùng tiền của và quyền lực cài cắm vào bộ máy công quyền và hệ thống chính trị lúc còn đương quyền. Nó tồn tại trong những luật pháp và cơ chế được ban hành dưới thời Berlusconi, có lợi cho bản thân ông cùng cho phe phái chính trị và lực lượng ủng hộ.

Loại ông Berlusconi ra khỏi Thượng viện, chính phủ liên hiệp từ nay có được điều kiện chính trị pháp lý thuận lợi hơn để ổn định quyền lực và cầm quyền cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ quốc hội. Nhưng công cuộc triệt cỏ chỉ dừng lại ở đó thì chưa thể nói là đã đến tận gốc rễ.

Tình hình kinh tế xã hội hiện tại ở Ý là mảnh đất màu mỡ giúp cái bóng của ông Berlusconi tồn tại và in đậm thêm. Kinh tế tăng trưởng trì trệ, nợ công cao, tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng tồi tệ trong ngành y là những thực trạng có lợi cho ông Berlusconi và rất bất lợi đối với chính phủ. Vì thế, muốn thực sự thoát khỏi ảnh hưởng của ông Berlusconi, đất nước này cần một sự khởi đầu mới như một cuộc cách mạng chính trị và thể chế thực sự.

Thảo Nguyên

>> Myanmar thả thêm 69 tù nhân chính trị
>> Xuất hiện đảng chính trị mới ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.