Vụ ám sát Tổng thống Kennedy là một cuộc đảo chính?

22/11/2013 10:23 GMT+7

(TNO) Người bị thương duy nhất trong vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy cách đây 50 năm xuất hiện trên truyền hình, cho rằng vụ ám sát này là một cuộc đảo chính.


Tổng thống Kennedy cùng phu nhân ngồi trên xe hơi trước khi bị ám sát ngày 22.11.1963 - Ảnh: Reuters 

Vào ngày 22.11.1963, Tổng thống Kennedy đang di chuyển trên một chiếc limousine mui trần cùng phu nhân Jacqueline Kennedy thì bị bắn chết tại thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ.

Ông James Tague (77 tuổi) lúc bấy giờ là một nhân viên kinh doanh 27 tuổi đang trên đường đi đến một điểm hẹn ăn trưa thì dừng lại, đứng trên lề đường để chứng kiến đoàn xe chở Tổng thống Kennedy đi qua.

“Tôi đang đứng trên lề đường được 4-5 giây thì nghe một tiếng nổ giống như ai đó ném pháo”, ông James trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 21.11.

“Tôi cứ nghĩ rằng không biết kẻ ngốc nào lại đi ném pháo trong lúc Tổng thống đi ngang qua. Nhưng đó chính là tiếng súng đầu tiên. Sau đó là những tiếng súng khác vang lên và một thứ gì đó đã văng vào mặt tôi”, ông James kể lại.

Vết thương trên mặt của ông James không nghiêm trọng, nhưng câu chuyện của ông cũng được nhắc đến ngắn gọn trong bản tin của hãng tin AP (Mỹ) vài tháng sau vụ ám sát, khi các điều tra viên công bố kết quả điều tra.

Truyền thông Mỹ gọi ông James là “một nạn nhân vô tình” trong vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Đã 50 năm trôi qua kể từ vụ ám sát cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, nhiều người vẫn không tin vào thông tin chính thức cho rằng Lee Harvey Oswald là kẻ duy nhất bắn chết ông Kennedy vào ngày 22.11.1963.

Lee Harvey Oswald bị bắt do tình nghi đứng trên lầu sáu của Kho lưu trữ sách một trường học ở Texas, chĩa súng bắn Tổng thống Kennedy, nhưng chưa từng bị buộc tội ám sát ông Kennedy. Oswald từng là một lính thủy quân lục chiến Mỹ đào tẩu sang Liên Xô cũ rồi trở về Mỹ.

Sau đó, Jack Ruby (1911 - 1967), một người quản lý một hộp đêm ở thành phố Dallas, đã chĩa súng bắn chết Oswald ngay tại đồn cảnh sát ở Dallas vào ngày 24.11.1963.


Ông James đứng trên con đường nơi mà đoàn xe Tổng thống Kennedy đi qua cách đây 50 năm trước - Ảnh chụp màn hình Fox News 

Hàng loạt những thuyết âm mưu về vụ ám sát Tổng thống Kennedy đã được bàn tán trên các phương tiện truyền thông và nhiều tài liệu nghiên cứu khác nhau trong nhiều năm qua.

Đích thân ông James đã trải qua 30 năm nghiên cứu về vụ ám sát này. Ông James đã phát hiện mảnh vỡ ở lề đường, đã được đem đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia ở thủ đô Washington của Mỹ, theo Fox News.

Ông James vẫn tin rằng Oswald vô tội, chỉ là “một con cờ thí mạng” và cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã thuê một đội sát thủ để ám sát ông Kennedy, nhằm giành chức Tổng thống Mỹ. Sự thật là sau cái chết của ông Kennedy, ông Johnson giữ chức Tổng thống Mỹ từ năm 1963 - 1969.

“Vụ ám sát Tổng thống Kennedy không phải là một âm mưu mà là một cuộc đảo chính”, ông James nhận định.

Ông James hy vọng quyển sách mà ông đang viết sẽ giải tỏa được những bí ẩn xung quanh vụ ám sát ông Kennedy.

“Suốt 50 năm qua, tôi vẫn không thể chấp nhận được việc Tổng thống Kennedy bị bắn chết ngay trước mắt tôi”, ông James nói.

Phúc Duy

 >> Mỹ kỷ niệm 50 năm ngày cố Tổng thống Kennedy bị ám sát
>> Kỳ án Kennedy sau 50 năm
>> Con gái ông Kennedy làm đại sứ Mỹ tại Nhật
>> Bán nhẫn cưới của người bắn Kennedy
>> Nghi án não của John Kennedy bị em trai đánh cắp
>> Mật vụ Mỹ bắn cố Tổng thống Kennedy?
>> Gia tộc Kennedy lại nhắm ghế thượng nghị sĩ
>> Kennedy từng chuẩn bị tuyên bố Thế chiến thứ 3
>> Natalie Portman được mời vào vai phu nhân Tổng thống Kennedy
>> Một thành viên dòng họ Kennedy “tự sát”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.