Bảo tàng Singapore mua phải báu vật trộm từ Ấn Độ

08/12/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Bức tượng nữ thần Hindu Uma Parameshvari bằng đồng 1.000 tuổi được Bảo tàng Văn minh châu Á của Singapore (ACM) mua từ một nhà sưu tập ở Mỹ với giá 650.000 USD năm 2007.

(TNO) Bức tượng nữ thần Hindu Uma Parameshvari bằng đồng 1.000 năm tuổi được Bảo tàng Văn minh châu Á của Singapore (ACM) mua từ một nhà sưu tập ở Mỹ với giá 650.000 USD năm 2007.

ượng nữ thần Uma Parameshvari
Tượng nữ thần Uma Parameshvari đang được trưng bày trang trọng trong Bảo tàng Văn minh châu Á của Singapore  - Ảnh: ACM

Nay, những người đã bán bức tượng này cho ACM đang đối mặt với các tội danh hình sự tại Mỹ và Ấn Độ.

Họ là ông Subhash Chandra Kapoor, chủ cửa hàng đồ cổ Art Of The Past ở quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) và người quản lý cửa hàng Aaron Freedman.

Hai ông này bị Văn phòng công tố quận Manhattan đưa ra Tòa án tối cao quận với cáo buộc đồng lõa với tội phạm và sở hữu trái phép tài sản trộm cắp.

Hôm 6.12, ông Freedman, 41 tuổi, người làm thuê cho cửa hàng của ông Kapoor, đã nhận tội hỗ trợ việc vận chuyển các cổ vật lấy trộm từ Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan và Campuchia.

Đường dây buôn lậu cổ vật quốc tế này được nói trị giá đến 35 triệu USD, theo hãng tin AP.

Ông Freedman cũng bị cáo buộc đã hỗ trợ việc bán các cổ vật trộm cắp cho các bảo tàng và phòng trưng bày khắp thế giới, trong đó có bức tượng thần múa lửa Shiva Nataraja giá 5 triệu USD hiện được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Úc ở Canberra.

Bảo tàng Úc cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng về vụ này.

Còn tượng nữ thần Uma Parameshvari, theo báo The Hindu, được lấy trộm từ một đền thờ Hindu ở quận Ariyalur, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Tượng được chuyển về Singapore trong năm 2007 và được trưng bày trang trọng trong ACM như một báu vật mà bảo tàng tự hào sưu tập được.

Báo Straits Times cho biết, trong một thông cáo hôm 7.12, ACM thừa nhận họ đã mua tượng từ cửa hàng của ông Kapoor ở New York, nhưng quả quyết không làm điều gì sai trái.

“Nguồn gốc và tiểu sử của mọi cổ vật đều được truy kiểm từ nguồn dữ liệu quốc tế về cổ vật bị đánh cắp hoặc hôi của trước khi việc mua bán diễn ra”, thông cáo của ACM khẳng định.

Tuy vậy, bảo tàng này cũng nói thêm họ đang theo dõi diễn biến các vụ án và “sẽ có hành động cần thiết dựa trên thông lệ và luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó ông Kapoor, 61 tuổi, đang bị nhà chức trách Ấn Độ giam giữ với tội danh bố trí các vụ trộm tượng cổ tại nhiều điểm văn hóa và tôn giáo, bên cạnh cáo buộc sở hữu hàng trộm cắp ở tòa án New York.

“Cho đến nay, Kapoor là tay buôn lậu lớn nhất mà chúng tôi từng biết, xét về số lượng cổ vật bị đánh cắp mà y sở hữu và giá trị thị trường của chúng”, chuyên viên James Hayes Jr của Cơ quan Quản lý hải quan và xuất nhập cảnh thuộc Bộ Nội vụ Mỹ cho biết.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Tượng nữ thần Chăm
>> Tượng nữ thần Devi và Durga
>> Tượng Nữ thần Tự do bốc khói
>> Cổ vật quý tại lăng vua Tự Đức bị mất trộm
>> Chiêm ngưỡng cổ vật châu Á tại Việt Nam
>> Tìm thấy hàng ngàn cổ vật dưới hồ Titicaca
>> Mỹ tặng cổ vật 2.700 năm tuổi cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.