Nấu hủ tiếu bằng chuột cống, ai đồn mà ác nhơn vậy?

27/10/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Mấy ngày qua, tin đồn về một xe hủ tiếu nấu nước lèo bằng chuột cống làm xôn xao cư dân mạng. Những người nghèo mưu sinh bằng xe hủ tiếu gõ lại thêm một phen lao đao.

(TNO) Mấy ngày qua, tin đồn về một xe hủ tiếu nấu nước lèo bằng chuột cống làm xôn xao cư dân mạng. Những người nghèo mưu sinh bằng xe hủ tiếu gõ lại thêm một phen lao đao.

>> Tranh cãi quanh tin đồn 'nấu hủ tiếu gõ bằng chuột cống'

Mưu sinh bằng nghề bán hũ tiếu
 Những người nghèo mưu sinh bằng xe hủ tiếu gõ lại thêm một phen lao đao

Nấu bằng chuột sao tui và con tui vẫn ăn?

Cứ 2 giờ chiều, xe hủ tiếu của vợ chồng chị Phương (26 tuổi, bán hủ tiếu ở đường Mai Lão Bạng, Q.Tân Bình, TP.HCM) lại xuất hiện ở một góc vỉa hè. Ngày nào cũng vậy.

 
Chưa phát hiện trường hợp nào nấu hủ tiếu bằng chuột. Thông tin nấu nước lèo hủ tiếu bằng chuột không có cơ sở khoa học, bằng chứng để chứng minh. Tuy vậy, chúng tôi vẫn có đoàn kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố nói riêng và tình hình vệ sinh thực phẩm nói chung trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện các sai phạm nếu có.
Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM

Quê chị Phương ở Bình Định. Cả hai vợ chồng đưa nhau vào TP.HCM mưu sinh, thuê phòng trọ mỗi tháng cũng hết 2,5 triệu đồng, được cái là chỗ trọ cũng gần "điểm kinh doanh".

Vợ chồng chị mới bán hủ tiếu được mấy tháng, bắt đầu quen khách thì "đùng một phát", tin đồn chuyện hủ tiếu gõ nấu nước lèo bằng chuột cống khiến khách bỏ ăn hủ tiếu. Mấy ngày nay, xe hủ tiếu của chị Phương đìu hiu thấy rõ.

“Kiếm đồng tiền đâu phải dễ, bán hủ tiếu lại phải thức đêm thức hôm vì người ta đi làm về muộn, hết cơm, nên sà vào ăn hủ tiếu, bán đến lúc nào không còn ai trên đường nữa mới dám về. Mình nấu hủ tiếu đàng hoàng mà ai đồn ác nhơn vậy?”, chị Phương bức xúc nói.

Bà Chung (50 tuổi, ở đường Văn Chung, Q.Tân Bình, TP.HCM) bán hủ tiếu đã gần 20 năm ở đất Sài Gòn. Xe hủ tiếu "cứu" gia đình bà khi cả nhà đến Sài Gòn mưu sinh.

Bà Chung kể trước đây tin đồn nước lèo hủ tiếu nấu bằng chuột cũng nổi lên vài lần rồi.

“Cứ lần nào nghe đồn vậy là những người bán hủ tiếu gõ như tụi tui lại thấy bực mình. Mình làm ăn đàng hoàng mới mong sống với nghề lâu được chứ làm ăn thất đức thì sụp mấy hồi. Trước còn nghe người ta đồn cả trùn chỉ nữa nhưng chỉ cười xòa, tin đồn chỉ là tin đồn, cứ lẳng lặng mà bán thôi, bán được lâu thì coi như là lời giải thích rồi”, bà Chung nói.

Hiện nhà bà Chung có hai xe hủ tiếu, bà với cậu con trai lớn lo một xe, xe còn lại giao cho cậu con trai út bán ở đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM). Cứ 2 giờ chiều mỗi ngày, gia đình bà lại đẩy xe hủ tiếu đi bán ở các góc đường, bán đến khuya. Nhiều khi bữa tối của gia đình bà cũng là hủ tiếu.

“Nhà tui ngày nào chẳng ăn hủ tiếu. Nấu bằng chuột sao tui và con tui vẫn ăn?”, bà Chung nói.

Một ngày với người bán hủ tiếu

Chúng tôi theo chân bà Chung để "nghía xem" quy trình nấu hủ tiếu. Căn phòng trọ của gia đình bà Chung rộng chỉ chừng 20 m2 nên xe hủ tiếu phải để ngoài hẻm. Ngày nào bà cũng bán đến gần 12 giờ khuya, khi đẩy xe hủ tiếu về phòng lại phải rửa bát và lau dọn đồ đạc, nên đến gần 2 giờ sáng, bà và hai anh con trai mới đi ngủ.

Bà Chung bán hũ tiếu ở đường Văn Chung, Q.Tân Bình
 Bà Chung bán hủ tiếu ở đường Văn Chung, Q.Tân Bình, TP.HCM

Con bà Chung bỏ xương vào nồi nước hầm
Con bà Chung bỏ xương vào nồi nước hầm

8 giờ sáng, bà và hai con trai thức dậy, đi chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) để mua thịt, xương và gia vị để bắt đầu một ngày buôn bán mới. Sợi hủ tiếu, rau, giá, bò viên... thì có người bỏ mối đến tận phòng trọ. Khi về, bà và con trai hì hụi chặt xương, làm rau, phi hành... Con bà Chung còn mở cả nồi nước sôi cho tôi xem trước khi bỏ xương vào.

“Chị xem trong nồi chỉ có nước sôi rồi mình bỏ xương vào hầm chứ có chuột chiếc gì đâu”, con bà Chung nói.

Công đoạn làm rau để ăn kèm hũ tiếu
Nhặt rau, hành ngò... để ăn kèm hủ tiếu

Bà Chung bảo nấu hủ tiếu cũng nấu như nấu canh, cũng nên nêm vào nước lèo muối, hạt nêm. Ngoài ra, bà có cho đường phèn vào để nước lèo ngọt.

“Quy trình nấu đơn giản vậy thôi. Cứ đồn hủ tiếu nấu bằng thịt chuột cho ngọt nước vậy sao những thứ khác cũng nấu nước lèo chẳng lẽ họ không biết để mà nấu bằng chuột sao?”, bà Chung hỏi cắc cớ.

“Bao nhiêu tin đồn thất thiệt rồi cũng dần lắng xuống. Mấy chục năm nay bán hủ tiếu gõ ở đất Sài Gòn này mà khách của tui vẫn đến ăn hoài đấy thôi. Giải thích làm gì cho mệt, chi bằng cứ tồn tại lâu dài là người ta khắc hiểu”, bà Chung khẳng định.

Bà Chung bỏ hành khô đã phi vào lọ để đem đi bán
Bà Chung bỏ hành khô đã phi vào lọ để đem đi bán

Cư dân mạng phản ứng với tin đồn nước lèo hủ tiếu nấu bằng chuột

Nhiều cư dân mạng đã bức xúc giùm những người bán hủ tiếu gõ:

Facebook của nhà văn Đàm Hà Phú: “Xưa, lúc có tin đồn hủ tíu nấu trùn chỉ, mình hay chọc bà bán hủ tíu gõ gần nhà, bán tui một tô đặc biệt, nhiều trùn chỉ nha, bả cười như mếu, tội quá cậu ơi, ai đồn đâu thất đức quá, trùn chỉ ở đâu mà nấu, có bột nêm thì có chớ đồ người ta ăn vô miệng mà ai mà nấu đồ dơ được.

Những mùa mưa bão này, mấy cô bán hủ tíu khắc khổ trông càng khắc khổ hơn, lúc vắng khách mới ngồi đưa mắt nhìn về phương xa, nơi quê nhà, rồi lén lấy vạt áo chùi chùi. Hàng ngàn xe hủ tíu, giống nhau mọi lẽ, nhưng là hàng ngàn cuộc đời, hàng ngàn số phận, đang mưu sinh khó nhọc ở Sài Gòn.

Vậy mà có một thằng viết báo mạng thất đức nào đó, viết một cái tin không kiểm chứng về một xe hủ tíu nấu thịt chuột rồi la làng lên là “sự thật kinh hoàng về những xe hủ tíu ở Sài Gòn”. Cái tin đó, cộng với internet và mấy bạn thích share, đang làm hại nhiều đồng bào lắm. Ở quê xa thì bão lũ từ trời, vào Sài Gòn thì bão lũ từ người, khổ thay!”.

Facebook của Trumen Vn: “Hết share thông tin dưa hấu đỏ là do bơm hóa chất độc hại, khiến người nông dân trồng dưa hấu đỏ ở miền Tây điêu đứng vì bán không được hàng. Giờ người ta lại tiếp tục share thông tin hủ tíu gõ nấu bằng chuột cống. Thông tin được chia sẻ là một bài viết trên trang tin không chính thống, viết kiểu chung chung, không có bằng chứng, không có hình ảnh”.

Bài, ảnh: Hà Minh

>> Hủ tiếu lòng
>> Thu hút du khách bằng... lò hủ tiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.