Mua hàng bằng thẻ giả, 1 người nước ngoài lãnh 2 năm tù

23/12/2013 16:54 GMT+7

(TNO) Ngày 23.12, TAND TP.HCM tuyên phạt Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan (24 tuổi, quốc tịch Malaysia) 2 năm tù về tội "Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

(TNO) Ngày 23.12, TAND TP.HCM tuyên phạt Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan (24 tuổi, quốc tịch Malaysia) 2 năm tù về tội "Sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Mua hàng bằng thẻ giả, một người nước ngoài lãnh 2 năm tù
Bị cáo Muhamad ở tòa

Theo cáo trạng, do không có việc làm, Muhamad đến các dịch vụ môi giới việc làm ở Malaysia tìm việc và gặp một người tên Tony (không rõ nhân thân, lai lịch) giới thiệu sang Việt Nam làm phục vụ nhà hàng.

Muhamad được Tony đưa trước 800 USD làm chi phí ăn, ở và mua vé máy bay, số tiền tạm ứng này sẽ được trừ dần vào tiền công của Muhamad sau khi có việc làm.

Giữa tháng 7.2012, Muhamad đến Việt Nam. Theo sự giới thiệu của Tony, Muhamad liên hệ với Alex (không rõ lai lịch) thì người này thông báo rằng công việc nhà hàng mà Tony giới thiệu không còn nữa và đề nghị Muhamad dùng thẻ tín dụng giả mua hàng. Theo thỏa thuận, Muhamad được hưởng 10% trị giá hàng hóa mua được.

Không có tiền trả lại cho Tony và cũng không có tiền mua vé bay về Malaysia nên Muhamad nhận lời. Alex còn đưa Muhamad sử dụng một điện thoại iPhone 4 để thể hiện là người giàu có, nhằm đánh lừa người bán hàng khi sử dụng thẻ tín dụng giả.

Ngày 8.8.2012, Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan cùng 2 người đàn ông tên Alex và Ah Ing (không rõ lai lịch) đến mua hàng tại cửa hàng máy tính Hoàn Long (quận 1, TP.HCM). Đến nơi, Alex và Ah Ing đứng ngoài quan sát, cảnh giới, còn Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan vào trong cửa hàng hỏi mua 2 điện thoại di động gồm 1 điện thoại Nokia X2 và 1 điện thoại iPhone 4 với tổng giá trị gần 13 triệu đồng.

Tại quầy thu ngân, Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan đưa 2 thẻ tín dụng giả của Ngân hàng Hong Leong Bank và Citi Bank để thanh toán nhưng máy đều báo lỗi. Nghi ngờ là thẻ giả, nhân viên thu ngân báo cho nhân viên của Ngân hàng Sacombank tới kiểm tra.

Lúc này, Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan sợ bị phát hiện nên đã dùng tiền mặt thanh toán cho 1 điện thoại di động Nokia X2 trị giá 1,56 triệu đồng để tẩu thoát, nhưng bị nhân viên bảo vệ giữ lại và báo công an.

Cơ quan công an đã thu giữ của Muhamad Hafiz Bin Mohammad Nayan 16 thẻ tín dụng. Riêng, Alex và Ah Ing thấy Nayan bị bắt nên đã bỏ chạy thoát.

Kết quả giám định số thẻ giả thu giữ được cho thấy, Muhamad sử dụng các thẻ tín dụng giả giao dịch 5 lần thành công (mua quần áo, nước hoa, chi trả tiền ăn uống) với số tiền chiếm đoạt trót lọt hơn 13,7 triệu đồng. Muhamad khai hàng hóa mua được đưa hết cho Alex.

Nhận định hành vi của bị cáo Muhamad Hafiz Bin Mohamad Nayan đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về tiền và thẻ tín dụng, gây tác hại nhiều mặt đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo như trên.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Cảnh báo hành vi chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế
>> Đường dây người Malaysia lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả lãnh án
>> Vận chuyển thẻ tín dụng giả, một người nước ngoài lãnh án
>> Tăng án cho kẻ dùng thẻ tín dụng giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.