Xưa tiên phong, nay tụt hậu

29/12/2013 03:00 GMT+7

Vào ngày đầu năm 2014, Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tròn 20 tuổi. Đánh giá về NAFTA sau 2 thập niên, không thể không công nhận tác động to lớn của nó tới ba nước thành viên Mỹ, Canada và Mexico, đồng thời cũng không thể không nhận thấy NAFTA phải được thay đổi vì ngày càng lỗi thời.

20 năm trước, NAFTA tạo tiền lệ trong quan hệ thương mại quốc tế khi lần đầu tiên hai nước công nghiệp phát triển lập khu vực mậu dịch tự do với một nước đang phát triển. Vì thế, NAFTA được coi như đi tiên phong. NAFTA giúp trao đổi thương mại giữa 3 nước tăng 3 lần đến mức hiện tại là 1.000 tỉ USD mỗi năm. Mỹ xuất khẩu sang Mexico còn nhiều hơn tổng xuất khẩu sang Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nga.

Hơn 6 triệu việc làm ở Mỹ phụ thuộc vào trao đổi thương mại với Mexico. Hơn 80% xuất khẩu của Mexico được thực hiện ở thị trường Mỹ và Canada. Vài số liệu trên đủ cho thấy NAFTA khiến 3 nền kinh tế phụ thuộc vào nhau như thế nào.

Trong khi các tập đoàn lớn tận lợi rất nhiều từ NAFTA thì các công ty vừa và nhỏ phải đối phó áp lực cạnh tranh rất lớn. Đặc biệt là nông nghiệp Mexico thua thiệt nhiều vì không có khả năng cạnh tranh. Vì thế, NAFTA không giúp được nhiều cho Mexico trong công cuộc xóa đói nghèo. Nhưng thật ra, khu vực mậu dịch tự do nào trên thế giới chẳng tác động như thế.

Sau 20 năm, NAFTA đứng trước nhu cầu thay đổi ngày càng cấp thiết bởi các thành viên đã thỏa thuận lập khu vực mậu dịch tự do với nhiều đối tác ở xa và bản thân cả ba đang đàm phán tham gia TPP. So với những liên kết kinh tế mới, NAFTA đã tụt hậu rồi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.