Nữ thủ lĩnh triệu phú

19/11/2013 10:38 GMT+7

Mạnh dạn và chút liều lĩnh khi đến lập nghiệp trên vùng đất mới, cô gái trẻ Nguyễn Thị Vân ở H.Chư Pưh (Gia Lai) có thu nhập gần cả tỉ đồng mỗi năm và còn giúp nhiều thanh niên thoát nghèo.

 Nữ thủ lĩnh triệu phú
Nữ triệu phú Nguyễn Thị Vân (đội mũ) hướng dẫn thanh niên trồng tiêu - Ảnh: Trần Hiếu

Gặp triệu phú trẻ Nguyễn Thị Vân giữa lúc cô đang tất bật bàn bạc với nhiều đoàn viên trong xã Ia Dreng (H.Chư Pưh) gây quỹ đoàn để hoạt động. Là xã vùng ba nhiều khó khăn, vùng đất này vẫn còn nhiều gian khó. Với cương vị Bí thư chi đoàn xã Ia Dreng, Vân đã có nhiều sáng kiến giúp thanh niên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đoàn viên thanh niên trong xã được Vân vận động trích ngày công, hái cà phê thuê lấy tiền mua dê giống về giao cho đoàn viên nghèo nuôi xoay vòng và góp quỹ để chi đoàn hoạt động.

Ngôi nhà của Vân mùa này phủ lên màu xanh ngắt của vườn tiêu. Những cây tiêu vươn mình mạnh mẽ là tưởng thưởng cho những cố gắng không biết mỏi mệt của vợ chồng họ. Hành trình vượt qua gian khó để có được thành quả như ngày hôm nay, họ phải vượt qua bao khó khăn với những ngày trằn lưng trên đồng đất. Vân kể: “Mình được một số họ hàng ở Gia Lai rủ rê và thấy đồng đất ở đây cũng tốt nên hai vợ chồng mạnh dạn bán hết gia sản ở Đắk Lắk về H.Chư Pưh từ năm 2007. Cầm số tiền 200 triệu đồng, mình mua 2 ha đất, trên đó có sẵn 700 trụ tiêu dù mình mù mờ về loại cây này. Hai vợ chồng tìm những người đi trước học hỏi cách chăm sóc, phòng bệnh cho tiêu. Vườn tiêu được chăm sóc đúng kỹ thuật đã cho thu hoạch khá. Tiền bán tiêu cộng với đem đất ra thế chấp, mình làm liều ra ngân hàng vay tiền về phát triển cây tiêu. Cầm đống tiền 450 triệu vay về, thú thật hai vợ chồng cũng run. Làm thất bại thì xem như hết chỗ ở”.

Những tháng ngày mất ăn mất ngủ với tiêu, cà phê đã cho kết quả tốt. Vườn tiêu hơn 2 ha phát triển mạnh, cộng với 300 gốc cà phê bắt đầu cho thu hoạch sau hơn ba năm. Với năng suất ổn định, mỗi năm vợ chồng Vân có thu nhập hơn 700 triệu đồng. Siu H’ka, một đoàn viên của xã Ia Dreng nói rằng thành công của chị Vân đã làm gương cho nhiều thanh niên trong xã. Họ được chị Vân hướng dẫn cách phát triển các mô hình kinh tế để giúp gia đình thoát nghèo.

Là thủ lĩnh thanh niên ở xã mà đoàn viên chủ yếu là người bản địa, không chỉ nói mà phải làm được, họ mới tin tưởng. “Trong mỗi cuộc họp chi đoàn, mình thường truyền đạt kinh nghiệm phát triển kinh tế từ những cây trồng phù hợp với địa phương. Những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn muốn phát triển kinh tế từ trồng tiêu mình sẽ hỗ trợ miễn phí về giống” - nữ triệu phú mới 30 tuổi này nói

“Những thủ lĩnh thanh niên làm kinh tế giỏi đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên tại các địa phương. Chúng tôi sẽ nhân rộng những mô hình kinh tế của thủ lĩnh thanh niên, đồng thời tiếp tục làm việc với ngân hàng để tạo điều kiện về vốn giúp những trường hợp khó khăn được tiếp sức, đầu tư vào kinh tế hộ gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu” - Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai, anh Võ Anh Tuấn, cho biết.

Trần Hiếu 

>> Làm giàu từ kiểng lá
>> Nuôi cá chình làm giàu
>> Có gan làm giàu
>> Bí thư xã đoàn làm giàu nhờ nuôi heo
>> Làm giàu từ sầu riêng nghịch vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.