Thiện chí mở đường cho thực chất

26/12/2013 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ 14 năm nay, quan chức quân sự cao cấp của Ấn Độ và Pakistan mới lại gặp nhau để trao đổi về tình hình an ninh ở khu vực tranh chấp Kashmir. Đụng độ vũ trang tại Kashmir vốn phủ bóng xuống quan hệ giữa hai nước và chuyện tranh chấp biên giới là một trong những nguyên do cản trở tiến trình hòa đàm giữa hai bên.

Ấn Độ và Pakistan đã nhiều lần khởi động quá trình hòa đàm làm nền tảng và khuôn khổ để xử lý mọi vấn đề tồn đọng trong quan hệ song phương, nhưng hiện vẫn chưa đâu vào đâu bởi nhiều lý do và sự cố cũ mới khác nhau.

Có lẽ vì thế mà hai bên đang thử nghiệm cách tiếp cận khác là tìm cách xử lý và khắc phục dần từng trắc trở một để tạo đà, và quan trọng nhất là tạo dựng lòng tin thúc đẩy toàn bộ tiến trình hòa đàm. Tháng 9 vừa qua, bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), thủ tướng hai nước là Manmohan Singh và Nawaz Sharif đã gặp nhau và thỏa thuận hợp tác ngăn ngừa đụng độ bạo lực giữa hai bên ở Kashmir. Cuộc gặp rất hiếm hoi nói trên giữa giới chức quân sự cao cấp của hai nước vừa là bước tiến mới vừa phù hợp với tinh thần thỏa thuận giữa ông Singh và ông Sharif.

Rõ ràng là cả hai phía đều chủ ý thể hiện thiện chí và quyết tâm dùng thiện chí để mở ra những cơ hội mới cho việc thực chất hóa quá trình đàm phán bình thường hóa và cải thiện quan hệ song phương. Điều này rất tích cực và đáng khích lệ vì chừng nào tiến trình đàm phán vẫn còn nguy cơ bị đảo ngược thì chừng đó việc thể hiện thiện chí và cùng nhau gây dựng lòng tin càng quan trọng và quyết định.

Thảo Nguyên

>> Ấn Độ bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo Agni-III
>> Nhật Bản, Ấn Độ tập trận chung
>> Ấn Độ mua 6 máy bay quân sự Mỹ
>> 5 cảnh sát Ấn Độ bị nghi hiếp dâm tập thể cô gái 16 tuổi
>> Ấn Độ mua thêm 6 máy bay quân sự Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.