Vì sao nên quan tâm đến TV UHD?

11/12/2013 12:05 GMT+7

Sau loạt 'siêu phẩm' UHD đầu tiên có mức giá trên dưới 1 tỉ đồng, các hãng điện tử lớn đã bắt đầu tung ra những chiếc TV UHD có mức giá dễ tiếp cận với người dùng hơn. Có thể nói, đối với những ai thích cập nhật công nghệ và có nền tảng tài chính tốt, TV UHD chính là sản phẩm công nghệ 'hot' và đáng sở hữu nhất hiện nay.

Vì sao nên quan tâm đến TV UHD? 1
Hiện nay trên thị trường đã có nhiều mẫu TV UHD có giá bán dễ tiếp cận hơn như model Samsung UA55F9000 ở mức 85,9 triệu đồng

Công nghệ UHD là gì?

Chuẩn UHD (hay còn gọi là 4K) là một khái niệm mới xuất hiện gần đây trên thị trường các thiết bị hiển thị. Nếu như trước đây Full HD (1920x1080) được xem là chuẩn cao nhất thì từ 2012, và đặc biệt là năm 2013 này, UHD sẽ là chuẩn mực mới đang thu hút mọi sự chú ý của thị trường. 

Vì sao nên quan tâm đến TV UHD? 2
TV UHD sở hữu độ phân giải siêu nét, gấp 4 lần chuẩn Full HD thông thường

Về mặt kỹ thuật, UHD (Ultra HD) là một khái niệm dùng chung để chỉ độ phân giải gấp 4 lần (2160p) hay 16 lần (4320p) so với Full HD. UHD lần đầu tiên được đề xuất từ năm 2006 và được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) thông qua từ tháng 8.2012 và trở thành tiêu chuẩn hiển thị cho tất cả TV UHD từ đây về sau.

Khái niệm UHD trong các sản phẩm TV được giới thiệu trên thị trường hiện là để chỉ thiết bị TV có độ phân giải gấp 4 lần Full HD (4K) với độ phân giải 3840x2160 pixel.

TV UHD vượt trội ra sao?

Với độ phân giải cao hơn hẳn Full HD, tất nhiên TV UHD sẽ mang đến chất lượng hình ảnh tuyệt vời, đem lại những trải nghiệm hình ảnh xuất sắc cho người xem. Với những bộ phim đúng chuẩn UHD, thì phải dùng hai từ “siêu đẹp” để miêu tả. Còn đối với những nội dung chỉ đạt Full HD, những công nghệ nâng cấp hình ảnh (upscale) có sẵn trên TV UHD như Quadmatic của Samsung sẽ đảm bảo không làm người dùng thất vọng. Sức mạnh hiển thị của TV UHD sẽ giúp các nội dung 1080p sẽ hiển thị mượt mà hơn khi xem trên TV khác.

Vì sao nên quan tâm đến TV UHD? 3
Công nghệ Quadmatic cho phép chuyển đổi nội dung Full HD lên mức “tiệm cận” chuẩn 4K

Còn với những người chụp ảnh chuyên nghiệp thì TV UHD chính là 1 thiết bị hiển thị tuyệt vời nhất cho đến thời điểm này. Những bức ảnh độ phân giải “khổng lồ” từ máy ảnh DSLR chỉ thật sự khoe hết vẻ đẹp và độ chi tiết tuyệt vời với một chiếc TV UHD.

Nên chọn TV UHD như thế nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều TV UHD với nhiều mức giá từ các thương hiệu lớn, từ những tuyệt tác như Samsung UHD S9 giá 1,3 tỉ cho đến những dòng TV UHD dễ tiếp cận hơn như Samsung F9000 55” giá 85,9 triệu hay F9000 65” giá 119,9 triệu đồng. Với mức giá này, việc sở hữu TV UHD đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vì vậy, ngoài mức giá và thiết kế theo từng gu của mỗi người, khi muốn mua TV UHD bạn cần lưu ý thêm vài điểm như sau:

Khả năng nâng cấp khi xem nội dung Full HD:

Dù muốn dù không thì thực tế hiện nay nội dung đạt chuẩn UHD vẫn đang khá hạn chế. Tuy nhiều nhà sản xuất đã có những kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng cũng sẽ mất một khoảng thời gian dài để UHD phổ biến như Full HD. Trong thời gian chờ đợi, Full HD vẫn sẽ là những nội dung dễ có nhất. Vì vậy, những công nghệ nâng cấp từ Full HD lên UHD hiệu quả như Samsung Quadmatic sẽ là yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn mua TV UHD lúc này.

Nên đem USB chứa phim Full HD của bạn khi ra cửa hàng, xem chúng hiển thị trên TV UHD của các hãng mà bạn muốn mua. Hãy chọn chiếc TV nào có thể hiển thị mượt mà và phù hợp với gu của bạn nhất.

Phát video UHD trực tiếp từ USB:

Với các ổ cứng dung lượng cao hiện nay có giá thành rất rẻ thì tính năng này trở nên cực kỳ quan trọng. Chiếc TV có tính năng này sẽ là chiếc TV đáng mua nhất vì tính tiện dụng của nó. Nhất là trong thời của phim HD lưu trữ trên ổ cứng đang thịnh hành này.

Hãy chép một số nội dung UHD bạn muốn xem vào ổ cứng và xem thử chúng có thể xem được trực tiếp qua bộ xử lý của TV hay không.

Tính năng thông minh và nâng cấp:

Một chiếc UHD TV đắt tiền dĩ nhiên phải là 1 chiếc Smart TV mạnh mẽ với đầy đủ tính năng phong phú. Xét về cuộc đua Smart TV thì Samsung đang là hãng vượt trội nhất với kho ứng dụng phong phú nhất, xét về cả ứng dụng tiếng Việt và tiếng Anh. Samsung UHD F9000 cũng nổi bật với khả năng điều khiến bằng cử chỉ và giọng nói đã được nâng cấp, rất dễ sử dụng và tiện lợi. Ngoài ra, công nghệ Evolution Kit độc quyền của Samsung sẽ giúp người dùng cập nhật những công nghệ UHD mới nhất mà không cần phải mua lại toàn bộ TV mới như thông thường.

Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.