Ngày Quốc tế Nam giới 2013: Ngăn cản nam nhân 'từ bỏ' cuộc đời

19/11/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Có lẽ sẽ ít người biết nhưng hôm nay, 19.11.2013, là ngày Quốc tế Nam giới.

 Ngày Quốc tế Nam giới 2013: Mong những nam nhân giảm tự tử
Hiện có rất ít tổ chức và chiến dịch giúp nam giới thoát cảnh bạo lực - Ảnh: MNBY

 Ngày Quốc tế Nam giới 2013: Mong những nam nhân giảm tự tử 4
Ngày Quốc tế Nam giới là dịp để kêu gọi mọi người đưa ra những hành động ngăn cản việc tự sát của nam giới - Ảnh: CL

Theo Internationalmensday, dù được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhưng ngày này chưa được công nhận trên toàn thế giới. Do vậy, ít người biết mỗi năm, ngày Quốc tế Nam giới đều có chủ đề hoạt động khác nhau nhằm đạt được sáu mục tiêu cốt lõi của việc ra đời ngày này.

Năm 2012, chủ đề ngày Quốc tế Nam giới là nhằm “Giúp đỡ những người đàn ông và các cậu bé sống lâu hơn, hạnh phúc hơn và khỏe hơn” với mục tiêu: Cải thiện tuổi thọ của nam giới; Giúp đỡ họ kết nối với những nguồn giúp đỡ và hỗ trợ; Giải quyết vấn đề bạo lực với nam giới và bé trai; Thúc đẩy vai trò của các ông bố và đàn ông tích cực.

Năm 2013, chủ đề của ngày này là “Giữ an toàn cho đàn ông và các bé trai”. Để đạt được mục đích lớn này, tổ chức sáng lập đã kêu gọi mọi người cùng chung tay cố gắng nhằm đạt các mục tiêu nhỏ hơn như: giảm tỉ lệ tự tử của nam giới.

Bởi theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 1 triệu người tự tử, phần đông trong đó là phái mạnh. Kể cả ở các nước bình đẳng giới nhất thì tỉ lệ nam - nữ tự tử cũng chênh lệch nhau khá lớn.

Tại các nước phát triển, số nam giới tự tử cao hơn từ 3 - 4 lần bình thường. Đó là lý do vì sao ngày Quốc tế Nam giới năm nay mong muốn mọi người hành động để ngăn cản hành động từ bỏ cuộc đời của các “nam nhân”.

Ngoài ra, còn có những mục tiêu khác như: giữ họ an toàn để họ trở thành vai trò kiểu mẫu ngày mai; kêu gọi mọi người tạo ra hoàn cảnh an toàn cho các bé trai phát triển lành mạnh thành những người đàn ông kiểu mẫu ngày mai; tăng tuổi thọ, thúc đẩy hình mẫu người cha và vai trò đàn ông, giảm tình trạng bạo lực đối với đàn ông và bé trai…

Hiện nay, có rất nhiều chiến dịch nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đối với phụ nữ nhưng lại có không đáng kể các chiến dịch tương tự cho đàn ông. Trong khi đó, mỗi năm hơn nửa triệu người chết vì bạo lực, 83% trong số đó là đàn ông và các cậu bé. Đây chính là dịp để đàn ông lên tiếng kêu gọi hành động làm giảm tình trạng này.

Đàn ông mong muốn đây là dịp khiến mọi người tham gia hành động, tạo cơ hội cho tất cả các cậu bé được tiếp xúc với mẫu hình người cha lý tưởng, song song đó là đảm bảo pháp luật cho họ quyền bình đẳng trong vai trò làm cha với các hỗ trợ cần thiết.

Cũng theo thông điệp năm nay, một thế giới toàn những người cha làm tốt vai trò của mình là một thế giới an toàn, thịnh vượng và tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Để hoàn thành tốt những vấn đề đặt ra, có lẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa. Tuy nhiên, ít nhất, ngày Quốc tế Nam giới cũng khiến đàn ông ở nhiều nước vui mừng vì họ được tôn vinh và quan tâm hơn trong ngày đặc biệt.

Sáu mục tiêu cốt lõi của ngày Quốc tế Nam giới

- Nhằm thúc đẩy vai trò tích cực của nam giới; không chỉ các ngôi sao điện ảnh, cầu thủ mà bao gồm cả những người đàn ông bình thường sống tử tế và trung thực.

- Để tôn vinh sự đóng góp tích cực của nam giới đối với xã hội, cộng đồng, gia đình, hôn nhân, chăm sóc trẻ em và môi trường.

- Tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc của nam giới về phương diện xã hội, tình cảm, thể chất và tinh thần.

- Để nhấn mạnh phân biệt đối xử với nam giới trong lĩnh vực dịch vụ xã hội, thái độ và kỳ vọng xã hội, luật pháp.

- Để cải thiện mối quan hệ giới và thúc đẩy bình đẳng giới

- Để xây dựng một thế giới an toàn hơn, tốt đẹp hơn, nơi mọi người được an toàn và phát triển, thỏa sức chạm đến tiềm năng của họ

Tạ Ban

>> Ngày Quốc tế Nam giới 19.11: 'Đàn ông cần nói chuyện và chia sẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.