Khống chế con tin trong khách sạn đòi tiền tỉ

23/12/2013 17:54 GMT+7

(TNO) Ngày 23.12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo trong vụ khống chế con tin trong khách sạn đòi tiền tỉ.

(TNO) Ngày 23.12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo trong vụ khống chế con tin trong khách sạn đòi tiền tỉ.

Khống chế con tin trong khách sạn đòi tiền tỉ
Ba bị cáo chờ nghe tuyên án

Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Thị Mỹ Nghĩa (49 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) 3 năm tù về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”; Bùi Thế Huy (32 tuổi, ngụ quận Lê Chân, Hải Phòng) 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Văn Minh (29 tuổi, quê Hải Dương) 1 năm tù về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Sau vụ án trên, Minh tham gia 1 vụ bắt người đòi nợ khác và bị TAND quận 3 tuyên phạt 18 tháng tù về cùng tội danh nói trên. Vì vậy, tổng hợp hình phạt chung, Minh nhận mức án 2 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, tháng 7 và 8.2010, Nguyễn Cao Minh Ngọc (30 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa), sử dụng 3 bộ giấy tờ nhà thế chấp cho Đỗ Trần Uyên Hạ (31 tuổi, ngụ quận Tân Phú) để vay 10,2 tỉ đồng với lãi suất 0,7%/ngày. Sau đó, Ngọc bỏ trốn. Lúc này, Uyên Hạ mang số giấy tờ nhà đi kiểm tra thì phát hiện hai trong số 3 giấy tờ nhà là giả, còn 1 căn nhà Ngọc mượn giấy tờ của N.Đ.L thế chấp. Sự việc được trình báo đến cơ quan công an.

Tuy nhiên, ngày 1.12.2010, Hạ tìm gặp, yêu cầu anh N.Đ.L phải trả nợ thay cho Ngọc, với lý do anh L. là bạn trai của Ngọc nhưng bị anh L. từ chối. Xót của, Hạ báo cho mẹ là bà Trần Thị Mỹ Hiến và dì là bà Trần Thị Mỹ Nghĩa biết để thuê Nguyễn Trung Thủy (một “đầu gấu” quê Hải Phòng, sống lang thang ở TP.HCM) đòi nợ thuê với mức thù lao 40% trên số tiền đòi được.

Chiều 10.12.2010, anh L. đi xe taxi trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương bị Trần Công Bình (cậu ruột Hạ) chặn xe và gọi điện thoại báo người nhà. Lát sau, Thủy cùng đám đàn em gần chục người cùng Hạ, Hiến và Nghĩa kéo đến, ép anh L. trả nợ không được bèn đưa anh L. đến một khách sạn ở quận Thủ Đức.

Tại đây, anh L. bị các đối tượng đánh, uy hiếp dọa giết và bị tịch thu điện thoại di động. Hoảng sợ, anh L. đồng ý trả và cùng nhóm người này đến ngân hàng rút 500 triệu đồng và chuyển khoản 3 tỉ đồng sang tài khoản bà Nghĩa.

Sau đó, anh L. vẫn bị giữ ở khách sạn, buộc anh viết giấy nợ 3,5 tỉ đồng và ký giấy bán nhà cho Ngọc mượn thế chấp cho Hạ với giá 8,5 tỉ đồng.

Sáng 11.12.2010, anh L. nhanh trí tìm cách báo tin cho người nhà đến trình báo cơ quan công an. Trưa cùng ngày, lực lượng công an đã giải cứu cho anh L.

Ngày 14.1.2013, TAND TP.HCM đưa ra xét xử, tuyên phạt Thủy 13 năm tù, nhóm đàn em của Thủy từ 2 năm 9 tháng tù đến 8 năm tù cùng về hai tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Riêng Hạ, Hiến, Nghĩa, Nguyễn Văn Minh và Bùi Thế Huy bỏ trốn, bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định truy nã. Đến cuối 2012, Nguyễn Văn Minh, Bùi Thế Huy và Trần Thị Mỹ Nghĩa bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, Nghĩa cho rằng không biết việc làm trên là vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ bằng mọi cách thu hồi số tiền bị chiếm đoạt. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi bắt giữ anh L. ở khách sạn để làm áp lực buộc trả nợ thay, sau đó chiếm đoạt 3,5 tỉ đồng của anh L. là đã cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Nghĩa là đồng phạm giúp sức tích cực nhưng không sử dụng số tiền chiếm đoạt. Tuy nhiên, do gia đình bị cáo Nghĩa bị chiếm đoạt số tiền lớn. Ngọc cũng đã bị bắt, truy tố về tội lừa đảo và gia đình Nghĩa là bị hại trong vụ án này. Đồng thời, Nghĩa thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Vì vậy, Hội đồng xét xử tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị.

Đối với Minh và Huy là đồng phạm giúp Thủy áp giải, canh giữ anh L., mức độ tham gia có hạn chế nên Hội đồng xét xử tuyên án như trên.

Hai đối tượng cuối cùng tham gia vụ việc là Hạ và Hiến cũng bị bắt giữ và sắp tới cũng bị đưa ra xét xử.

Lê Nga

>> Dùng chông sắt cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp
>> Bắt nhóm cưỡng đoạt tài sản chủ garage ô tô
>> Khởi tố 4 người cưỡng đoạt tài sản
>> Dọa 'xử' để cưỡng đoạt tài sản
>> Bắt băng cưỡng đoạt tài sản
>> Cưỡng đoạt tài sản người tắm chung với vợ, lãnh án 30 tháng tù
>> Bắt khẩn cấp nghi phạm chủ mưu cưỡng đoạt tài sản
>> Đánh bài thua, giả cảnh sát để cưỡng đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.