Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘đứng về phía Ukraine’

13/03/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Ngày 13.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp Thủ tướng Ukraine lâm thời Arseniy Yatsenyuk. Ông Obama cam kết ủng hộ Ukraine trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

(TNO) Ngày 13.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk. Ông Obama cam kết ủng hộ Ukraine trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và ông Yatsenyuk tại Nhà Trắng thể hiện "sự thật rằng chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ người dân Ukraine", theo AFP.

Ông Yatsenyuk tuyên bố chính quyền lâm thời Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga và kêu gọi Nga đối thoại mà không dùng súng đạn và xe tăng.

Trao đổi với Tổng thống Obama, ông Yatsenyuk khẳng định Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng trước Nga.

Ông Yatsenyuk cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ bị buộc phải trả giá” nếu Nga không rút quân khỏi khu tự trị Crimea. Trước đó, lãnh đạo các nước nhóm G7 cũng đưa ra cảnh báo tương tự.

Tổng thống Obama nói nước Mỹ rất rõ ràng xem việc Nga can thiệp vào Crimea là vi phạm luật pháp quốc tế, cũng theo AFP.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ đứng về phía Ukraine và người dân Ukraine trong việc đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, ông Obama cho biết thêm.

Cuộc gặp gỡ cấp cao này diễn ra trước thời điểm chính quyền khu tự trị Crimea tổ chức trưng cầu dân ý, vào ngày 16.3, về việc sáp nhập vào Nga.

Theo hãng tin Itar-Tass (Nga) ngày 12.3, lực lượng lính dù Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong 20 năm qua tại miền tây Nga và không xa biên giới với Ukraine, với sự tham gia của 4.000 binh sĩ, 36 máy bay vận tải quân sự và một số phương tiện tác chiến. Sự kiện này diễn ra cùng lúc với cuộc tập trận của Mỹ với một số nước đồng minh gần Ukraine.

Theo Reuters, lính Nga hiện kiểm soát nhiều căn cứ quân sự Ukraine tại Crimea và Crimea hiện là tâm điểm khủng hoảng Ukraine.

Phúc Duy

>> Nga lại tập trận lớn gần Ukraine
>> Mỹ tập trận sát Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev
>> Ukraine lập Vệ binh Quốc gia mới, Crimea ly khai khỏi Ukraine
>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược
>> NATO điều máy bay do thám theo dõi tình hình Ukraine
>> Lính thủy đánh bộ Ukraine nhận tối hậu thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.