Kịch hay mùa tết

13/01/2014 09:00 GMT+7

Tết còn cách gần 3 tuần nữa, nhưng các sân khấu đã dàn dựng xong một số vở và đem diễn ngay cho “nóng”.

Kịch hay mùa tết
 Hoàng Khánh và Khánh Hòa trong vở Sống thật - Ảnh: H.K

Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM đang “hot” với vở Phía sau tội ác (đạo diễn Chánh Trực). Vấn đề rất thời sự là nạn trộm chó dẫn đến những án mạng đau lòng. Nhưng phía sau đó là những day dứt về trách nhiệm của chính quyền và luật pháp sao cho yên ổn lòng dân, và về một điều sâu xa hơn là nhân tính mỗi người, là sự ghê sợ trước những tội ác thản nhiên được nhân danh những lý do chính đáng là hận thù, yêu thương. Nhà hát Sân khấu nhỏ còn có vở Gương mặt kẻ khác của đạo diễn Trần Minh Ngọc cũng rất được khán giả yêu thích.

Kịch IDECAF có Linh vật hoàng triều với áo mão xa xưa nhưng toàn đụng đến những vấn đề nhức nhối hôm nay. Nào tham nhũng, án oan, chạy chức chạy quyền… Khán giả gặp lại một phong cách quen thuộc với khả năng hoạt náo của Thành Lộc, Đình Toàn, Hương Giang, Đức Thịnh, Gia Bảo, Bạch Long… Màu sắc ở đây thường là cường điệu, vui nhộn, cảnh trí rực rỡ, hoành tráng, nói chung là khoác một chiếc áo sặc sỡ cho một nội dung châm biếm chua cay. Khán giả thích vậy, giống như Hồn bướm mơ điên của năm ngoái, cứ sốt vé kéo dài cho hết mùa xuân. Kịch IDECAF mùa tết này còn có thêm bản dựng mới Trùm lừaTình gần của đạo diễn Hùng Lâm và Chiếc vòng gia bảo của đạo diễn Đình Toàn.

Kịch Hoàng Thái Thanh thì có Oan tình ai thấu sâu sắc tình người nhưng vui nhộn, hài hước, coi như một phép thử “đổi màu” của ê kíp Ái Như - Thành Hội và các diễn viên học trò. Sự phân hóa giàu nghèo bao giờ cũng xuất hiện những đối kháng, nhưng qua bàn tay nghệ sĩ điều đó chợt tan biến đi, mà ấm áp hẳn lên trong sự thấu cảm, sẻ chia. Sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng đang gấp rút ra mắt vở Sông dài của đạo diễn Thành Hội với sự có mặt của 2 diễn viên lần đầu đóng chung vai chính: Hồng Ánh - Quý Bình.

Sân khấu Minh Béo cũng cùng một cách thấu cảm ấy, nhưng là hai đối tượng nam - nữ, vợ - chồng. Đối kháng, phân bì nhau mãi, để rồi khi bị hoán đổi thân xác thì mỗi người mới hiểu nỗi nhọc nhằn của người kia, từ đó thay đổi thái độ sống, thái độ ứng xử. Dù có giữ nguyên tiêu chí tạp kỹ, nhưng lần này Sân khấu Minh Béo đã cho vở Đổi vợ đổi chồng một lượng “gia vị” vừa phải, nên không phá vỡ cảm xúc của khán giả. Có những đoạn nhạc thay cho lời thoại, có những câu vọng cổ chen vào, có những màn trình diễn thời trang, nhưng xuất hiện rất hợp lý, thành ra khán giả phấn khích mà vẫn dõi theo câu chuyện một cách dễ chịu.

Sân khấu Thuần Việt về quận 2 cũng đang dần dần tìm khán giả. Nghiêm túc, kỹ lưỡng, thậm chí chọn kịch bản cũng da diết nhân sinh. Sống thật là một bất ngờ vì Hữu Tiến lần đầu làm đạo diễn với một dàn diễn viên trẻ măng, có nhiều em vừa tốt nghiệp trường sân khấu, vậy mà chinh phục được khán giả. Chinh phục từ nét diễn chân thật, không dùng kỹ xảo, biết thấm nhân vật và diễn bật ra từ trái tim. 

Hoàng Kim - Vũ Anh

>> Sân khấu kịch idecaf chuẩn bị Noel và tết
>> Sân khấu kịch Hồng Vân vào trường học
>> Kịch tết mỗi năm chọn một “con”
>> Duyên dáng kịch tết "Xóm vịt trời
>> Kịch tết đãi món gì?
>> Kịch tết ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.