Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân'

15/12/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thương thuyết hạt nhân với các cường quốc của thế giới bất chấp “những hành động không phù hợp” vốn dẫn đến việc Tehran ngừng các cuộc đàm phán kỹ thuật tại Vienna (Áo).

(TNO) Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 15.12 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thương thuyết hạt nhân với các cường quốc của thế giới bất chấp "những hành động không phù hợp" vốn dẫn đến việc Tehran ngừng các cuộc đàm phán kỹ thuật tại Vienna (Áo), theo hãng tin Reuters.

Iran “sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân”
Một chuyên viên kỹ thuật đang kiểm tra thiết bị tại một cơ sở chuyển đổi uranium ở Iran - Ảnh: Reuters

Mỹ ngày 12.12 đã liệt vào danh sách đen những công ty và cá nhân phải chịu những biện pháp trừng phạt hiện hữu nhằm ngăn Iran đạt được khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Nước Cộng hòa Hồi giáo khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích y khoa và sản xuất điện.

Các nhà thương thuyết Iran ngày 13.12 bất ngờ ngừng thảo luận ở Vienna về cách thức thực thi một thỏa thuận hạt nhân với lý do, theo giới chức nước này, là quyết định của Mỹ đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận.

“Trong vài ngày qua những hành động không phù hợp đã được thực hiện về phía người Mỹ mà chúng tôi đã phản ứng một cách thỏa đáng”, ông Zarif nói trong một bài đăng trên trang Facebook.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thương thuyết ở Geneva với tinh thần nghiêm túc, và chúng tôi chắc chắn sẽ cho thấy một phản ứng đúng đắn, có tính toán và có mục tiêu với bất kỳ hành động không phù hợp nào”, ông viết thêm.

Diễn biến trên đã làm nổi rõ những trở ngại tiềm tàng mà các nhà thương thuyết phải đối mặt khi xúc tiến những nỗ lực giải quyết cuộc tranh cãi kéo dài hàng thập niên giữa Iran và phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Giới chức Mỹ tuyên bố động thái đưa vào danh sách đen cho thấy thỏa thuận Geneva (Thụy Sĩ) sẽ không can thiệp vào chính sách cấm vận kinh tế của Washington, vốn được thiết kế nhằm kìm hãm những thực thể bị tình nghi hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran.

Trùng Quang

>> Iran muốn xây thêm nhà máy hạt nhân ở Bushehr
>> Mỹ trấn an Israel về Iran
>> Các nhà làm luật Mỹ đòi trừng phạt Iran nếu Tehran ‘thất hứa’
>> Iran và các cường quốc đạt thỏa thuận lịch sử
>> Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc
>> Trung Quốc, Nga chúc mừng 6 cường quốc đạt được thỏa thuận với Iran
>> Ngoại trưởng Mỹ: Không trao cho Iran quyền làm giàu uranium
>> Quan chức Iran: Chương trình làm giàu uranium được thừa nhận
>> Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran
>> Đàm phán hạt nhân Iran sắp đạt kết quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.