Xử lý nghiêm

21/01/2014 03:00 GMT+7

Bằng một động tác kiểm tra rất đơn giản, PV Thanh Niên đã phát hiện rất nhiều hàng nhái, hàng giả nguồn gốc hoặc mập mờ về xuất xứ tại La Phù, Hà Đông, Hà Nội. Nhưng từ chính quyền địa phương cho đến lực lượng quản lý thị trường chuyên trách đều khẳng định “100% hàng hóa đều đạt chuẩn”.

Chắc chắn không thể có chuyện lực lượng chức năng kém nghiệp vụ, bởi việc phát hiện ra dấu hiệu bất thường quá dễ dàng, mà chỉ có thể là sự chưa làm hết trách nhiệm hoặc cố ý làm ngơ cho hành vi vi phạm vì mục đích nào đó. Hay nói trắng ra là sự bắt tay của lực lượng chức năng với đối tượng gian lận để hàng lậu “chui lọt lỗ kim”.

Trong phiên điều trần tại Ủy ban Kinh tế hôm 7.1, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng nguyên nhân chính của hàng lậu, hàng giả tràn lan là “lực lượng quản lý thị trường (QLTT) quá mỏng, trong khi diễn biến của các đối tượng vi phạm lại quá tinh vi, phức tạp” (?).  Hai giải pháp mà vị bộ trưởng này đề nghị là “tăng biên chế” lực lượng QLTT và các lực lượng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được tiếp tục sử dụng kinh phí trích từ thu phạt hành chính và tịch thu hàng hóa vi phạm.

Giải thích này không nhận được sự chia sẻ của nhiều đại biểu QH, đơn giản vì một quốc gia có luật pháp mà mọi người đều có thể ngang nhiên buôn bán hàng lậu, hàng giả không cần giấu giếm, từ chiếc ô tô đến thỏi son môi, là điều không thể chấp nhận.

Nếu chưa thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân tiêu cực trong lực lượng, khi phần đa trong số 800.000 vụ buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phát hiện trong 11 tháng năm 2013, mới chỉ dừng lại ở bắt, rượt đuổi người làm thuê, người chở hàng lậu qua biên giới chứ chưa vụ nào truy bắt đầu nậu, thì dù có tăng thêm gấp 10 lần biên chế như Bộ Công thương đề nghị vẫn không giải quyết được vấn đề.

Hiện có 5 lực lượng có chức năng xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng lậu là QLTT, thanh tra khoa học công nghệ, hải quan, công an, chính quyền địa phương nhưng nhiệm vụ chồng chéo, trách nhiệm không rõ ràng. Muốn khuyến khích sản xuất trong nước, chống thất thoát thuế và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cần kiên quyết chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái. Giải pháp quá đơn giản, chỉ cần thực hiện đúng các cam kết quốc tế về chống gian lận thương mại, kiên quyết bắt giữ, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng nhái, hàng giả. Cứ xử lý kỷ luật thật nặng những lãnh đạo cơ quan chức năng để hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trong địa bàn, lĩnh vực mình quản lý, mọi việc tự khắc rất trật tự.

An Nguyên

>> Thiêu hủy gần 20.000 loại hàng lậu, hàng giả...
>> Mạnh tay chống hàng giả, hàng lậu
>> Bất lực chống hàng gian, hàng giả?
>> Khẩn trương ngăn chặn hàng nhái
>> Đau đầu với hàng nhái

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.