Đảo… bò

11/02/2014 10:11 GMT+7

Thôn Ninh Đảo thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) là một hòn đảo nhỏ nằm cách trung tâm huyện hơn một giờ đồng hồ đi tàu. Ông Trần Minh Trường, trưởng thôn Ninh Đảo cho biết toàn thôn có hơn 170 hộ dân, trước đây cuộc sống người dân gắn liền với đi biển và nuôi thủy sản, nay thì nuôi bò là một thế mạnh của thôn.

Đảo… bò1

Ông Trần Minh Trường cho bò ăn thêm cỏ tại trang trại bò nhà mình

Đảo… bò

 Một khu chăn thả bò của hộ ông Trần Minh Đức - Ảnh: Nguyễn Chung

Thống kê sơ bộ, toàn thôn Ninh Đảo có khoảng 600 con bò. Hộ nào ít cũng vài ba con, hộ nhiều thì cả trăm con. Nuôi bò nổi tiếng trên đảo này phải kể đến hộ ông Trần Minh Đức (47 tuổi). Ông Đức cho biết trước kia gia đình nuôi tôm hùm, tuy nhiên do tôm bị dịch bệnh nên thu nhập “không ăn thua”. Năm 2006, nhận thấy điều kiện tự nhiên trên đảo thuận lợi để nuôi bò, ông Đức quyết định mua 3 con bò cái về nuôi, không lâu sau thì ông đầu tư mạnh, tiếp tục tăng số lượng đàn bò lên hàng chục con cho sinh sản và đến nay gia đình ông đã sở hữu đàn bò lên tới trên 170 con.

Theo ông Đức, nuôi bò trên đảo này rất dễ. 170 con bò của gia đình, ông Đức chia ra chăn ở 5 điểm trên đảo, mỗi điểm vài chục con và có một con bò đực giống nhằm phục vụ “nghĩa vụ sinh sản”. Cỏ tự nhiên nhiều nên bò chủ yếu được chăn thả kiếm ăn tự do trên đồi, khi về chuồng chỉ cho ăn thêm ít cỏ trồng. Chỉ có mùa hè, thời tiết khô hạn mới phải qua đất liền mua rơm nhiều về cho bò ăn. Quan trọng là ở mỗi điểm chăn thả phải có một giếng nước để bò về uống, rồi xây dựng một chuồng bò có mái che gần đó để tối bò về nghỉ ngơi, tránh mưa gió. “Nhiều gia đình nuôi bò với số lượng bò nhiều thế, lại chủ yếu chăn thả tự do trên đồi, có khi nào bò đi lạc không?”, tôi hỏi. Ông Đức cười: “Phải làm dấu chứ. Như bò nhà tôi là tôi bấm “mật mã” cho nó ở sau tai, tôi nhìn là biết ngay”.

Hỏi ra mới hay, ông trưởng thôn Ninh Đảo Trần Minh Trường lại là anh ruột của ông Trần Minh Đức. Gia đình ông Trường cũng có đàn bò gần cả trăm con. Hôm chúng tôi ra đảo là vào những ngày giáp Tết, bắt gặp ông Trường đi ghe đưa một chú bò qua đất liền, bán được 17 triệu đồng. Trò chuyện cởi mở, ông Trường khoe thôn Ninh Đảo có khoảng 40 hộ nuôi bò, ngoài gia đình ông và ông Đức, có thể kể đến những hộ nuôi nhiều bò như hộ ông Còn 11 con, hộ ông Hai 16 con, hộ ông Đen 15 con… đem lại nguồn thu đáng kể cho các gia đình; những hộ vài con thì đếm không xuể, một số hộ dân khác trên đảo chưa có bò cũng đang bàn tính chuyện mua bò về thả.

Đến thôn Ninh Đảo rất dễ gặp bò. Từ khi tàu chưa cập đảo, nhìn lên đồi cao đã thấy những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ. Dạo chơi không xa khu dân cư là có thể gặp những khu vực chăn thả bò, mỗi khu chăn thả có hàng chục con. Khi rời đảo, chúng tôi lên tàu cũng gặp một hộ dân đưa bò về đất liền bán.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.