Chuyện đối nội với thông điệp đối ngoại

22/12/2013 03:35 GMT+7

Quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky gây bất ngờ lớn. Ông này lâu nay được phương Tây coi là nhân vật bất đồng chính kiến ở Nga, thậm chí là kẻ thù số một của ông Putin.

Phương Tây nhìn nhận quyết định phóng thích Khodorkovsky cùng việc một số người bị cáo buộc chống đối khác như ban nhạc Pussy Riot và các thành viên của con tàu Artic Sunrise có thể được trả tự do trong thời gian tới là kết quả của những biện pháp gây áp lực với Nga về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền, đặc biệt sau khi lãnh đạo một số nước không tới dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Sochi vào đầu năm 2014.

Sự kiện thể thao lớn này được Tổng thống Putin coi là một thành quả nổi bật khi Nga đầu tư không ít tiền của và uy tín để tổ chức, tận dụng làm cơ hội thể hiện tầm vóc và ảnh hưởng thế giới của đất nước. Rất có thể vì thế mà ông Putin bất ngờ nhượng bộ.

Nhưng nguyên do chính ở chỗ khác. Tổng thống Putin quyết định tha Khodorkovsky trước hết vì thấy rằng nhân vật này không còn là mối đe dọa đáng kể. Vị thế và nền tảng quyền lực hiện tại của ông vững chãi hơn nhiều so với hơn 10 năm trước. Qua việc bắt giữ, xét xử và rồi thả Khodorkovsky, ông Putin muốn phát đi thông điệp về bản lĩnh cầm quyền, thể hiện rõ ai thực quyền ở Nga. Khodorkovsky hay các nhân vật chống đối khác có thể thách thức nhưng rồi cũng không thể làm nên chuyện gì. Thông điệp ấy vừa răn đe và cảnh báo, bước đi ấy vừa tranh thủ lại vừa có phần bất chấp phương Tây.

Thảo Nguyên

>> Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam
>> Chùm ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam
>> Khoảnh khắc đời thường của Tổng thống Nga Vladimir Putin
>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.