Công nghệ giúp máy bay tránh tro bụi núi lửa

14/11/2013 15:08 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Easyjet đang thử nghiệm hệ thống mới cho phép phi công điều khiển máy bay an toàn trong lúc núi lửa phun.

(TNO) Hãng hàng không easyJet đang thử nghiệm hệ thống mới cho phép phi công điều khiển máy bay an toàn trong lúc núi lửa phun trào.

Cảm biến phát hiện mây bụi núi lửa
Tiến sĩ Fred Prata là người thiết kế công nghệ tránh tro bụi núi lửa - Ảnh: PA

Những đám mây bụi dày đặc hình thành từ núi lửa Eyjafjallajoekull tại Iceland vào năm 2010 đã gây hỗn loạn cho ngành hàng không thế giới.

Lúc đó, chẳng ai có thể biết được khi nào máy bay cất cánh an toàn, và công nghệ có thể phát hiện chính xác nơi xuất hiện mây bụi.

Kể từ đó, hãng hàng không Anh easyJet đã nghiên cứu hệ thống gọi là AVOID (viết tắt từ cụm từ 'Máy phát hiện và xác định vật thể núi lửa trong không khí'), với cam đoan rằng có thể xóa sổ tình trạng máy bay không thể cất cánh vì tro bụi núi lửa.

Trong cuộc thử nghiệm, một chiếc A400M Airbus rắc khoảng 1 tấn bụi Iceland vào không khí ở độ cao 2.742 m đến 3.353 m, giống như tình trạng núi lửa Eyjafjallajokull tạo ra cách nay 3 năm.

Một chiếc Airbus thứ hai, loại A340-300, được trang bị công nghệ AVOID đã bay về hướng mây bụi nhân tạo và liên tục đo độ dày của khối mây ở khoảng cách 64 km, theo tờ Business Week.

Kết quả cho thấy hệ thống AVOID sử dụng công nghệ hồng ngoại cho phép phi công thấy được hiện trạng trên thực tế của mây bụi, từ đó chuyển hướng bay thích hợp.

Bước kế tiếp là chế tạo một hệ thống độc lập có thể được dễ dàng trang bị trên các máy bay thương mại, dự kiến là vào cuối năm tới.

Phi Yến

>> Siêu núi lửa cổ đại trên sao Hỏa
>> Núi lửa ở Viễn Đông Nga phun cột tro cao đến 10 km
>> Núi lửa ở Viễn Đông Nga phun cột tro cao 6 km
>> Giải mã đợt phun trào núi lửa bí ẩn ở thế kỷ 13
>> Núi lửa Indonesia phun cột khói cao 3 km
>> Hủy thêm hàng loạt chuyến bay do siêu bão Hải Yến

>> American Airlines hoãn hàng trăm chuyến bay
>> Hơn 20 chuyến bay bị ảnh hưởng vì sương mù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.