Thủy điện xả lũ làm dân khiếp sợ

03/12/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Xung quanh việc xả lũ của các thủy điện vừa qua, người dân Quảng Nam tiếp tục bày tỏ những bức xúc tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu với cử tri huyện Quế Sơn - Ảnh: Hoàng Sơn 

Ngày 3.12, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp xúc cử tri và thông báo tình hình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII tại 2 huyện Nông Sơn, Quế Sơn (Quảng Nam).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Võ Thân (trú tại xã Quế Phước, huyện Nông Sơn) cho biết, trong đợt lũ vừa qua, thủy điện thượng nguồn xả lũ bất ngờ khiến người dân không khỏi lo lắng, khiếp sợ. Vì nước lũ lên quá nhanh, dân vùng hạ du không kịp trở tay nên lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại cho người dân.

Trong khi đó, cử tri Phạm Văn Sơn (trú tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) cho rằng, thủy điện xả lũ quá lớn trong một thời gian ngắn đã làm 2 bên bờ sông Thu Bồn (đoạn qua Cà Tang đến Trung Phước) sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Theo đó, ông Sơn kiến nghị Chính phủ cần hỗ trợ kinh phí để xây dựng kiên cố các đoạn kè nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cử tri khác còn đề nghị Chính phủ hỗ trợ nhân dân vùng hạ du xây nhà chống lũ.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhìn nhận, việc thủy điện xả lũ bất ngờ, gây ngập nhanh đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Ông Thanh cũng cho biết, tỉnh đang kiến nghị với Chính phủ về việc xây dựng lại quy trình xả lũ, điều tiết lũ cho phù hợp với từng thời điểm, từng địa phương.

Cần có thiết kế cho nhà chống bão

Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp xúc với người dân huyện Quế Sơn, cử tri Nguyễn Văn Điệp (trú tại xã Hương An) kiến nghị tỉnh và Trung ương quan tâm hỗ trợ địa phương xây dựng bờ kè hai bên bờ sông Ly Ly hiện đang sạt lở nặng nề, nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài cho người dân.

Cử tri Trần Ngọc Duân (trú tại thị trấn Đông Phú) đề xuất Trung ương nên nghiên cứu nhà để giúp người dân chống bão.

“Bão cấp 16-17 như ở Phillipines nếu vào Quảng Nam thì nhà cửa của dân sẽ không chịu được, đặc biệt là ở các vùng ven biển. Do đó, Trung ương và tỉnh cần có thiết kế chuẩn một mẫu nhà có thể chịu được sức gió bão, thích ứng với biến đổi khí hậu với kinh phí thấp nhất. Nếu có được mẫu nhà như vậy thì từ nay người dân làm nhà cứ thế theo mẫu đó để làm…”, ông Duân nói.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ tiếp thu những kiến nghị, phản ảnh của các cử tri. Theo Phó thủ tướng, những vấn đề địa phương có thể giải quyết được thì nên giải quyết ngay cho người dân.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam sớm kiểm tra, rà soát các kiến nghị của cử tri để kịp thời tìm hướng giải quyết.

Hoàng Sơn

>> Thủy điện xả lũ gây 'lũ chồng lũ': ĐBQH đề nghị xử lý hình sự
>> Lũ bất thường vì thủy điện xả lũ cấp tập
>> Bổ sung chế tài phạt thủy điện xả lũ sai quy trình
>> Phải quy định rõ đầu mối chịu trách nhiệm khi thủy điện xả lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.