Chung tay vì cuốn sổ tiết kiệm tặng con liệt sĩ Trường Sa

21/02/2014 16:25 GMT+7

(TNO) Sáng 21.2, Báo Thanh Niên và các nhà tài trợ đã trao cho cháu Phan Thùy Dương, con gái của liệt sĩ hi sinh tại Trường Sa Phan Văn Hạnh, cuốn sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng.

(TNO) Sáng 21.2, tại Phòng giao dịch Long Thành (Đồng Nai) của Ngân hàng Sacombank, Báo Thanh Niên và các nhà tài trợ đã trao cho cháu Phan Thùy Dương, con gái liệt sĩ Trường Sa, cuốn sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng…


Đại diện Báo Thanh Niên và các mạnh thường quân trao sổ tiết kiệm cho cháu Phan Thùy Dương - Ảnh: Tấn Cư

Trước đó, ngày 23.1.2014, Thanh Niên Online đăng tải bài viết Trung úy hi sinh tại Trường Sa đã về với đất mẹ, đề cập trường hợp trung úy Phan Văn Hạnh, ngày 17.1, trên đường đi tuần tra tại đảo Tốc Tan C, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đã hi sinh vì tai nạn.

Chúng tôi lặng người khi đọc đến đoạn “Chị Dung, vợ trung úy Phan Văn Hạnh, cho biết hai vợ chồng đã có một cháu gái 5 tuổi. Cô con gái Phan Thùy Dương của vợ chồng chị Dung còn quá bé nên chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Trên đầu thắt vành tang trắng, cháu bé cứ ngơ ngác cùng mẹ ngồi bên linh cữu bố. Ôm con gái nhỏ vào lòng, chị Dung nắm lấy đôi bàn tay của con rồi bảo con vái lạy bố. Thấy mẹ khóc, cô bé cũng òa khóc theo…”.

Sau khi đọc xong, chúng tôi lặng lẽ viết trên facebook của mình nội dung: Kính mong anh chị em bạn bè cùng chung tay hỗ trợ cho cháu Phan Thùy Dương, 5 tuổi con của trung úy Phan Văn Hạnh, một sổ tiết kiệm để cháu có điều kiện ăn học sau này…

Ở thời điểm ấy, tết Giáp Ngọ đã cận kề, khi mà hầu hết mọi người đang lo cho cái tết của gia đình mình thì bạn bè của chúng tôi vẫn không quên cháu. Cứ người này nói với người kia, các bạn bè của chúng tôi, trước hết là cán bộ, phóng viên và nhân viên Báo Thanh Niên, rồi bạn bè ở bên ngoài tòa soạn, cả ở tại TP.HCM lẫn Hà Nội, thậm chí cả bạn bè tận các tỉnh biên giới phía bắc như Lào Cai, Yên Bái… lần lượt người vài trăm ngàn, người một vài triệu gởi cho chúng tôi nhờ chuyển cho cháu…

Chúng tôi vui mừng khi số tiền cứ nhích lên từng ngày, từ 2 triệu, rồi 5 triệu, 7 triệu, 15 triệu, 20 triệu, 30 triệu…

Ngay trong dịp Tết, ngồi với một số anh em bạn bè, khi biết chúng tôi đang quyên góp giúp đỡ cháu Dương, ai cũng muốn ủng hộ.

Ngay sau Tết, bạn bè đã cùng chúng tôi vận động mạnh mẽ. Trong số đó, tận tâm nhất là anh Nguyễn Văn Minh, trợ lý Chủ tịch HĐQT Sacombank. Anh Minh đã gọi trực tiếp điện thoại kêu gọi thêm bạn bè hiện đang sinh sống và công tác tại TP.HCM, cùng chung tay góp sức… cho đủ số tiền 100 triệu.

Hôm nay, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Dung và cháu Phan Thùy Dương đã đến ngân hàng để nhận sổ tiết kiệm. Chị Dung xúc động nói: “Các anh lo cho cháu thế này, tôi chẳng biết nói gì hơn, chồng tôi sống với mẹ con tôi quá tốt nên tôi sẽ cố gắng nuôi con chúng tôi khôn lớn thành người có ích để anh ấy vui…”.

Với số tiền 100 triệu, chúng tôi và chị Nguyễn Thị Dung đã quyết định gởi theo chương trình tiết kiệm Phù Đổng, để đến năm 18 tuổi, cháu Dương có số tiền hơn 200 triệu đồng, cháu có thể dùng vào việc học đại học hoặc có một số vốn để lập nghiệp.

Được biết, hiện nay chị Nguyễn Thị Dung chưa có công ăn việc làm để nuôi nấng cháu, chị nói với chúng tôi: “Trước đây, tôi cũng có việc làm nhưng từ ngày anh ấy mất đến nay, tôi đã nghỉ để lo lắng mọi chuyện. Tôi có nguyện vọng muốn xin vào công tác tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân hoặc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, thứ nhất là để được sống với ngôi nhà mà anh đã tằn tiện để làm cho mẹ con tôi trước lúc hi sinh, thứ hai là để gắn bó với quân chủng hải quân mà khi còn sống, chồng tôi đã phục vụ…”.

Chúng tôi chúc và mong cho nguyện vọng của chị Dung thành hiện thực.

Cảm động nhất là lúc chúng tôi đang làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm cho cháu, anh Nguyễn Xuân Nghĩa, một khách hàng của Sacombank, nhà ở xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, bất ngờ chủ động đến và tặng cháu Phan Thùy Dương 1 triệu đồng. Anh Nghĩa nói: “Bố cháu đã hi sinh khi bảo vệ Tổ quốc, tôi chẳng có gì chỉ tặng cháu chút ít gọi là để động viên cháu, mong cháu học tốt…”.


Anh Nguyễn Xuân Nghĩa, một khách hàng có mặt lúc chúng tôi tặng sổ tiết kiệm, đã bất ngờ tặng cháu Phan Thùy Dương một triệu đồng - Ảnh: Tấn Cư

Để trao cuốn sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho cháu Phan Thùy Dương, ngoài sự đóng góp của cán bộ, phóng viên và nhân viên Báo Thanh Niên, chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty và bạn bè, bạn đọc... đã giúp đỡ cháu Thùy Dương: Ngân hàng Sacombank, Công ty cổ phần bất động sản Exim, Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Long, Công ty cổ phần bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty công viên nước Đầm Sen, Công ty cổ phần XNK và Tiếp thị Dược Sài Gòn (Saphacor Med Jsc), Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT Thừa Thiên-Huế…

Tấn Tú - Tấn Cư

 

>> Chuyện cảm động về bức ảnh Trường Sa
>> Tin yêu gửi đến Trường Sa
>> Cha-con và những cái tết ở Trường Sa
>> Mổ lợn đón tết ngoài Trường Sa
>> Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền
>> Góc Hoàng Sa - Trường Sa giữa Hội hoa xuân Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.