Làm gì khi mất tài khoản mạng xã hội?

08/12/2013 09:00 GMT+7

Gần đây, quá nhiều dân mạng bị mất cắp tài khoản cá nhân trên mạng xã hội. Nhiều người loay hoay không biết phải làm sao?


Nỗi khổ khi bị mất cắp tài khoản cá nhân trên mạng xã hội - Ảnh: Facebook 

Ngày 4.12 vừa qua, sau khi Công ty bảo mật Trustwave (Mỹ) thông tin hiện tin tặc đang kiểm soát hơn 2 triệu tài khoản của người dùng toàn cầu, trong đó có khoảng 318.121 tài khoản Facebook; 21.708 tài khoản Twitter; 54.437 tài khoản Google; 59.549 tài khoản Yahoo..., khiến dân mạng hoang mang lo lắng.

Những trạng thái chia sẻ thông tin trên kèm theo nhiều ta thán như: “Có khi nào mình sẽ là nạn nhân?”, “Nếu bị lấy tài khoản cá nhân trên mạng thì phải làm gì”, “Trời ơi, nhìn kẻ cắp sử dụng tài khoản của mình làm chuyện bậy bạ tức chết được”… xuất hiện khắp các diễn đàn, mạng xã hội.

Tất cả đều cảm thấy bất an. Bởi lẽ không ít trường hợp kẻ xấu đánh cắp các tài khoản, sau đó dùng để phỉ báng, đặc biệt là lừa nhiều người khiến không ít khổ chủ rơi vào tình cảnh khóc dở mếu dở.

Theo trancuong chia sẻ trên vn-zoom.com, một trong những nguyên nhân bị trộm tài khoản mạng xã hội là do người dùng thường đặt mật khẩu quá đơn giản, như: 123456, 111111, password, ngày tháng năm sinh, số điện thoại cá nhân…

Ông Nguyễn Quang Vinh, giảng viên công nghệ thông tin (thuộc Trung tâm tin học ngoại ngữ Úc - Anh), khuyến nghị mọi người nên sử dụng mật khẩu bao gồm cả chữ cái thường và hoa, con số và ký tự đặc biệt…

Trên diễn đàn truongton.net, thành viên sonrain24 giải thích lý do nhiều người bị mất tài khoản, ngoài việc bị lấy cắp hay quên mật khẩu thì còn do spam (thư rác quảng cáo) quá nhiều. “Vì thế dù tham gia mạng xã hội nào cũng đừng bao giờ gửi những đường link quảng cáo hoặc kết bạn cùng lúc quá nhiều”, sonrain24 khuyên.

Để có thể giúp dân mạng hạn chế mối hiểm họa khó lường khi bị đánh cắp tài khoản, thời gian qua hầu hết các diễn đàn đều có những bài viết như: Ứng xử khi bị mất tài khoản trên mạng; Cách lấy lại mật khẩu Twitter, Skype, Facebook, Yahoo; Nguyên tắc đặt mật khẩu nên biết để giảm thiểu rủi ro và tăng cường bảo vệ cho tài khoản…

Những bài viết này luôn thu hút sự chú ý của nhiều dân mạng, bởi chia sẻ khá nhiều mẹo hay để giữ an toàn trên internet. Như: nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho các tài khoản quan trọng; giữ an toàn cho các thông tin chứa trên di động và máy tính bảng bằng cách khóa màn hình; luôn nhớ thoát khỏi tài khoản nếu sử dụng máy tính công cộng để vào tài khoản cá nhân…

Tại Facebook, các thành viên lưu ý nhau tuyệt đối không đăng tải các hình ảnh nhạy cảm, các thông tin cá nhân (thẻ ngân hàng, số nhà)… trên trang cá nhân.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook tại Việt Nam, cho biết trong trường hợp bị chiếm dụng tài khoản, để có thể lấy lại mật khẩu, nên truy cập vào facebook.com/help để được hướng dẫn trợ giúp.

Còn đại diện của Yahoo tại Việt Nam thì lưu ý người dùng cần nhớ địa chỉ: help.yahoo.com để có thể lấy lại tài khoản các tiện ích như: Yahoo! Messenger Yahoo! Mail khi bị mất cắp.

Theo bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc đối ngoại và truyền thông khu vực Mê Kông (thuộc Google châu Á - Thái Bình Dương), để giải quyết lo ngại trên, giúp giữ tài khoản và thông tin an toàn thì: hãy đăng ký và luôn cập nhật tùy chọn phục hồi (Recovery options - PV); thêm địa chỉ email phục hồi; cung cấp số điện thoại… cho tài khoản của những ứng dụng trên Google như: Gmail, Maps, Google+, và YouTube.

Những vị này cũng thừa nhận hằng ngày luôn nhận được những thông báo nhờ trợ giúp vì bị mất tài khoản của thành viên.  

Bình luận

“Quá trình xác thực chủ nhân thật sự của tài khoản từ các mạng xã hội là khá lâu nên kiến nghị các mạng xã hội thiết lập đường dây nóng để tiện liên lạc kịp thời”.  (Việt An/webtretho.com)

“Không click vào link lạ và nên đặt mật khẩu dài và phức tạp sẽ an toàn hơn trong thế giới mạng”.  (MinhThu/thuthuat.taimienphi.vn)

“Bị mất tài khoản thì phải cảnh báo cho bạn bè biết để họ cảnh giác, không bị lừa”. (Hoàng Quyên/Facebook)

“Giải pháp an toàn cho chúng ta là sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu và nên sử dụng trình diệt vi rút, chống spyware và keylog mạnh”. (true_love/ beat.vn)

Nguyễn Thanh Nam

>> Rô bốt 'thư ký' mạng xã hội
>> Hiểm họa từ mạng xã hội
>> Nghệ thuật sử dụng mạng xã hội
>> Lấy lòng dân bằng mạng xã hội
>> Mạng xã hội của những 'đại gia' Trung Quốc
>> Xúc phạm người khác trên mạng xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.