Giá trị dinh dưỡng bất ngờ của thực phẩm 'xấu'

31/12/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Một số thực phẩm thường được cho là sẽ gây hại nếu dùng nhiều, thật ra có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

(TNO) Một số thực phẩm thường được cho là sẽ gây hại nếu dùng nhiều, thật ra có thể có lợi cho sức khỏe của bạn, theo Fitnea.


Ăn cơm gạo trắng ít có khả năng bị béo phì - Ảnh: Shutterstock

Gạo trắng. Nhật Bản là một trong những quốc gia có thói quen ăn cơm hầu hết các bữa trong ngày, và họ rất khỏe mạnh. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người ăn cơm thì ít có khả năng bị thừa cân.

Gạo trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu hơn gạo lứt. Hơn nữa, lớp cám bên ngoài gạo lứt có chứa axit phytic, một chất ngăn cản sự hấp thu các khoáng chất như sắt và kẽm.

Cà phê. Ngoài việc chứa caffeine giúp tinh thần tỉnh táo, cà phê là một trong những nguồn chính cung cấp chất flavonoid, được biết đến có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi những tác động tiêu cực tự nhiên liên quan đến lão hóa và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cà phê giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, Parkinson và bệnh Alzheimer. Các chuyên gia đều đồng ý rằng một lượng cà phê vừa phải, khoảng 1-2 ly mỗi ngày có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mì ống. Nếu cho rằng đây là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, bạn nên nghĩ lại. Mì ống được làm từ lúa mì màu trắng, có chỉ số đường huyết 50 - được coi là thấp.

Điều đó có nghĩa, ăn mì ống sẽ không khiến lượng đường trong máu tăng và sẽ giữ bạn cảm thấy no trong một thời gian dài. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà lạm dụng, tối đa nên ăn chừng 1 chén là vừa đủ.

Thịt xông khói Canada. Thịt xông khói thường chứa lượng natri và chất béo bão hòa cao; tuy nhiên thịt xông khói Canada lại khác. Nó có rất ít calo, chất béo và luôn đảm bảo lượng protein phong phú.

Một khẩu phần thịt xông khói Canada (khoảng 28 g) chứa khoảng 49 calo và 1,5 g chất béo, trong khi đó thịt xông khói bình thường chứa tới 160 calo và 15 g chất béo trong mỗi 28 g.

Thịt xông khói Canada cung cấp kẽm, sắt và vitamin B cùng với các chất béo không bão hòa đơn thân thiện rất có ích cho sức khỏe.

Thịt bò. Nếu bạn là một trong những người yêu thích thịt bò và đã rất khó khăn khi quyết định loại nó ra khỏi thực đơn để tiến tới mục tiêu giảm cân hoặc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh thì đã đến lúc nên vui mừng.

Ăn một lượng vừa phải thịt bò có thể giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể, đó là kết luận của một số chuyên gia đưa ra gần đây.

Thịt bò cung cấp một số khoáng chất và các chất dinh dưỡng bao gồm protein, vitamin B, kẽm và sắt cần thiết cho sức khỏe của chúng ta.

Trái cây sấy khô. Nhiều người ăn kiêng tránh trái cây sấy khô vì cho rằng năng lượng phần lớn tập trung ở các loại trái cây tươi.

Thực tế đã chỉ ra rằng trái cây sấy khô chứa các chất dinh dưỡng tương tự như các loại trái cây tươi, và cũng là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa dồi dào có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Bỏng ngô. Trong khi xem phim, đừng bỏ qua cơ hội ăn bỏng ngô, một trong những loại ngũ cốc lành mạnh. Các nhà nghiên cứu cho biết bỏng ngô có nhiều chất dinh dưỡng thực vật (hợp chất có lợi trong các vỏ sẫm màu của hạt nhân).

Các chuyên gia tiết lộ rằng bỏng ngô chứa gần gấp đôi polyphenol so với một khẩu phần trái cây. Hơn nữa, bỏng ngô là hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt rất có lợi cho sức khỏe.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm 'giải cứu' bệnh nhân viêm khớp
>> Sướng bởi... thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi lên giường
>> Thực phẩm giúp trị 'da sần vỏ cam
>> Màu sắc thực phẩm và công dụng chống ung thư
>> Thực phẩm gây béo bụng
>> Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
>> Da đẹp nhờ thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Thực phẩm gây hại cho tim
>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.