Ủy quyền phải đóng thuế thay

06/11/2013 09:00 GMT+7

Quy định tất cả các hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng bất động sản đều đánh thuế thu nhập cá nhân người được ủy quyền đang dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện.

Quy định tất cả các hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng bất động sản đều đánh thuế thu nhập cá nhân người được ủy quyền đang dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện.

Ủy quyền phải đóng thuế thay
Không phải hợp đồng ủy quyền nào cũng là hình thức lách thuế TNCN trong mua bán BĐS - Ảnh: D.Đ.Minh

Thắng kiện... mất thêm tiền

Do phải qua Mỹ chăm sóc con gái đang trong thời kỳ thai sản, bà C.T.K.H, đang sở hữu căn nhà mặt tiền đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM đã ủy quyền cho con ruột là anh Khoa bán căn nhà này (hợp đồng ủy quyền đã được hợp pháp hóa lãnh sự). Đây là căn nhà duy nhất của bà H. nên theo quy định bà được miễn thuế. Thế nhưng, tháng 4.2011, anh Khoa bán căn nhà nêu trên thì đến ngày 30.12.2011 Chi cục Thuế Q.Bình Tân đã ra thông báo thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với ông Khoa là 128 triệu đồng. Không đồng ý, anh Khoa đã khiếu nại nhưng ngày 4.9.2012, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Bình Tân ra quyết định bác toàn bộ nội dung khiếu nại, giữ nguyên thông báo ông Khoa phải nộp số thuế 128 triệu đồng. Ngày 18.9.2012, ông Khoa gửi đơn khiếu nại lên Cục Thuế TP.HCM và tiếp tục bị bác đơn khiếu nại.

Để tạo điều kiện cho người mua nhà thực hiện đăng bộ và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, tháng 11.2012 anh Khoa một mặt buộc phải nộp 128 triệu đồng vào Kho bạc Nhà nước. Mặt khác tiếp tục làm đơn kiện ra tòa. Tại phiên tòa sơ thẩm vào cuối tháng 6.2013, Tòa án Nhân dân Q.Bình Tân đã xét xử, hủy thông báo nộp thuế 128 triệu đồng đối với anh Khoa. Phiên tòa phúc thẩm sau đó 3 tháng không thay đổi nội dung. Hành trình đi đòi tiền thuế mất gần 23 tháng nhưng đến nay anh Khoa vẫn chưa nhận lại được tiền thuế mà còn bị phạt chậm nộp số tiền 19,1 triệu đồng.

Trước đó, tòa án cũng tuyên hủy quyết định thông báo thuế đối với người nhận ủy quyền. Đó là trường hợp ông Huy ủy quyền cho chị mình là bà Vân bán căn nhà ở P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM với giá 740 triệu đồng vào cuối năm 2011. Đây là căn nhà duy nhất của ông Huy nên ông làm các thủ tục để được miễn thuế theo quy định. Nhưng tháng 10.2011, Chi cục Thuế Q.Bình Tân ra thông báo ông Huy được miễn thuế TNCN, còn bà Vân phải nộp số thuế 14,8 triệu đồng. Đơn khiếu nại của bà Vân bị Chi cục Thuế Q.Bình Tân bác bỏ với lý do, theo Công văn 1113 "cá nhân có đầy đủ năng lực dân sự mà ủy quyền cho cá nhân khác không thuộc đối tượng được miễn thuế... đồng thời bên được ủy quyền không nhận thù lao thì đây là hoạt động mua, bán bất động sản. Người ủy quyền phải có nghĩa vụ phải kê khai và nộp thuế TNCN”. Bức xúc, bà Vân đã gửi đơn kiện ra tòa. Tòa quyết định Chi cục Thuế Q.Bình Tân hoàn trả lại tiền thuế 14,8 triệu đồng cho bà Vân.

Hạn chế quyền tài sản

Trước ngày 1.7.2013, Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu thực hiện thu thuế đối với các hợp đồng ủy quyền. Từ ngày 1.7.2013, Nghị định và Thông tư hướng dẫn luật Thuế TNCN sửa đổi, bổ sung đưa tất cả các giao dịch chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức, bao gồm cả ủy quyền đều phải nộp thuế TNCN. Việc này xuất phát từ việc giới cò mua bán BĐS thay thực hiện các hợp đồng ủy quyền thay vì hợp đồng mua bán để né thuế.

Luật sư Võ Thanh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, cho rằng: “Quy định này đã hạn chế quyền tài sản của cá nhân trong giao dịch BĐS, nhất là đối với các trường hợp ủy quyền giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ... Không thể vì những trường hợp gian lận ủy quyền mà hạn chế việc ủy quyền của người dân. Đó là chưa kể, đánh thuế ủy quyền, người dân có thể lách qua cho tặng để được miễn thuế". Một cán bộ thuế cũng thừa nhận, không hợp lý khi đưa tất cả các trường hợp ủy quyền BĐS đều phải thực hiện đóng thuế TNCN.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật Minh Đăng, cho rằng, chỉ vài trường hợp ủy quyền gian lận thuế mà áp dụng hết cho toàn bộ các hợp đồng ủy quyền là không hợp lý. Quy định áp dụng thuế TNCN đối với hợp đồng ủy quyền làm ảnh hưởng đến quyền chính đáng của người dân. Hợp đồng ủy quyền được luật Dân sự quy định rõ ràng và không xem đó là giao dịch mua bán thì làm sao áp dụng thuế TNCN? Theo tôi, không nên thực hiện thu thuế đối với người nhận ủy quyền hay ủy quyền (trường hợp có 1 BĐS duy nhất) và để cho người dân tự chịu trách nhiệm về việc kê khai của mình. Cơ quan thuế thực hiện kiểm tra và nếu phát hiện sai phạm thì thực hiện xử lý.

Thanh Xuân

>> Doanh nghiệp sợ... thuế
>> Doanh nghiệp bức xúc thủ tục hoàn thuế
>> Thu lố thuế khách mua căn hộ
>> Căng thẳng vì thuế
>> Tranh cãi thuế TNCN từ bất động sản
>> Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế
>> Doanh nghiệp kiến nghị về nợ thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.