Xây dựng môi trường sạch, đẹp ở Phú Thọ

14/12/2015 08:30 GMT+7

TP Việt Trì, Phú Thọ có nhiều di tích lịch sử VH, thu hút hàng triệu du khách đến thăm quan mỗi năm. Sự phát triển về du lịch đặt ra rất nhiều vấn đề, một trong những số đó là công tác bảo vệ môi trường.

TP Việt Trì, Phú Thọ có nhiều di tích lịch sử VH, thu hút hàng triệu du khách đến thăm quan mỗi năm. Sự phát triển về du lịch đặt ra rất nhiều vấn đề, một trong những số đó là công tác bảo vệ môi trường.

Môi trường, cảnh quan lễ hội Đền Hùng luôn được chính quyền địa phương, người dân chú trọng bảo vệ và tôn tạo - Ảnh: Quý ĐoànMôi trường, cảnh quan lễ hội Đền Hùng luôn được chính quyền địa phương, người dân chú trọng bảo vệ và tôn tạo - Ảnh: Quý Đoàn
Các cấp chung tay
Ước tính, mỗi ngày diễn ra lễ hội Đền Hùng, có khoảng 10 - 15 tấn rác thải các loại được thu gom. Nếu lượng rác thải này không được vận chuyển, xử lý kịp thời sẽ làm mất mỹ quan khu di tích và tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.
Tình trạng ô nhiễm môi trường dẫn đến nhiều hệ lụy và là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, khiến du khách phản cảm. Nhận thức đúng đắn về những hệ lụy trên, tỉnh Phú Thọ đã đưa vào hoạt động mô hình thu gom xử lý rác thải. Đồng thời, tỉnh cũng vận động cộng đồng xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch, hướng đến thay đổi thái độ, cách ứng xử của người dân và khách hành hương.
Chính quyền, Mặt trân Tổ quốc tỉnh Phú Thọ đã phối hợp thực hiện công tác vận động nhân dân thực hiện phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân, nhằm giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, thực hiện nếp sống văn hóa ở địa phương.
Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã hướng dẫn, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như: giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác thải, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống các loại dịch bệnh.
Ông Trịnh Minh Khánh, phó giám đốc sở Y tế Phú Thọ cho biết: “Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã có kế hoạch phòng chống dịch bệnh riêng trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Hùng và thành lập tổ phun hoá chất thanh khiết môi trường hoá chất, diệt côn trùng. Trung tâm cũng thành lập đội cơ động có đầy đủ cơ số thuốc hoá chất vật chất thiết bị, biển hiệu, cờ hiệu, xe ô tô, các phương tiện tác nghiệp để làm nhiệm vụ thường trực chống dịch tại khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đặc biệt, trong suốt thời gian lễ hội, chúng tôi có các kíp trực 24/24h và trực tiếp thanh khiết môi trường tại các điểm tổ chức lễ hội”.
Ảnh: Trà Hương
Nhân dân cùng làm
Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sức dân cũng được huy động nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan khu di tích. Bà con nhân dân địa phương được tuyên truyền để nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, mỗi người là một “tuyên truyền viên” nhắc nhở du khách giữ gìn khu di tích sạch, đẹp.
Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng đã triển khai công tác bảo vệ môi trường thông qua việc tổ chức triển khai vệ sinh, dọc theo đường lên đền, chùa, các bãi đất trống nơi du khách thường dừng chân, bố trí nhiều điểm để thùng rác và các nhà vệ sinh di động hợp vệ sinh. Tại đây cũng sẵn sàng các thiết bị và phương tiện cần thiết nhằm ứng phó nếu có sự cố môi trường xảy ra trong dịp lễ hội. Tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều thùng rác đủ lớn đặt ở nơi thuận tiện để khách có thể bỏ rác dễ dàng. Hơn 400 thùng rác, 40 nhà vệ sinh công cộng có nhân viên trực tiếp quản lý được bố trí tại khu vực Lễ hội, tạo thuận lợi cho du khách tham gia giữ gìn vệ sinh chung.
Mặc dù các hoạt động lễ hội được diễn ra ở nhiều địa điểm trong khu di tích với không gian rộng lớn, nhưng Ban quản lý di tích đã có phương án tăng cường lực lượng nhân công quét dọn vệ sinh, bổ sung các thùng rác lưu động, xe chở rác, thu gom rác thải, đảm bảo làm tốt công tác vệ sinh môi trường với mục tiêu “sáng, xanh, sạch, đẹp”, không chỉ trong mùa lễ hội mà tất cả các ngày trong năm.
Nói về cảnh quan ở Đền Hùng, chị Nguyễn Thị Vi, một khách thăm quan cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến thăm Đền Hùng. Tôi thấy cảnh quan luôn được giữ gìn sạch đẹp, đường đi lối lại thoáng đãng, sạch sẽ”. “Tôi cùng bè bạn rất thú vị trước vẻ tôn nghiêm và tươi đẹp tại Đền Hùng. Địa phương đã tổ chức chu đáo đón tiếp, hướng dẫn và công tác vệ sinh môi trường, ăn uống. Tôi mong hoạt động này được phát huy và duy trì”, anh Huy Tuấn, nhà ở Quận Đống Đan, Hà Nội chia sẻ.
Ảnh: Lưu Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.