Xiaomi liên tiếp hạ mục tiêu IPO

Thu Thảo
Thu Thảo
29/06/2018 19:41 GMT+7

Điều này cho thấy môi trường ngày càng khó khăn hơn cho ngành công nghệ Trung Quốc.

Theo CNN, IPO lớn ở Hồng Kông của Xiaomi đang thu hẹp mục tiêu. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến gọi vốn 36 tỉ đô la Hồng Kông, tương đương 4,7 tỉ USD, sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Đầu năm nay, Xiaomi được cho là đặt mục tiêu gọi vốn đến 10 tỉ USD. Khi công bố thông tin chi tiết về IPO hồi tuần trước, hãng cho biết sẽ chỉ có thể gọi vốn nhiều nhất là 6,1 tỉ USD. Cuối cùng, doanh nghiệp quyết định phát hành khoảng 2,2 tỉ cổ phiếu ở mức giá 17 đô la Hồng Kông, tương đương 2,17 USD, mỗi cổ phiếu. Xiaomi tiếp thị cổ phiếu trong ngưỡng 17-22 đô la Hồng Kông.
Giá cổ phiếu trên định giá trị Xiaomi ở mức 54 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với mức giá gần 100 tỉ USD mà doanh nghiệp đặt mục tiêu đầu năm nay. Đây cũng không phải là bước nhảy lớn từ mức 45 tỉ USD mà Xiaomi từng được định giá trong một vòng gọi vốn tư nhân cuối năm 2014.
Việc bán cổ phần diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn vì nhiều lo ngại về đợt căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Tranh chấp thương mại xuất phát từ mối lo của Mỹ về tham vọng công nghệ của Trung Quốc, và thặng dư thương mại lớn của nước này với Mỹ.
Các nhà phân tích cho biết nhà đầu tư có thể lo ngại về khả năng tăng biên lợi nhuận trong tương lai của Xiaomi trong bối cảnh doanh số smartphone của hãng đang ở hàng thấp trong thị trường. Doanh nghiệp vừa nỗ lực quảng bá chính mình như là một hãng cung cấp dịch vụ internet thay vì nhà sản xuất phần cứng. Dù vậy, Xiaomi có vẻ chưa thuyết phục được các nhà đầu tư phải trả thêm tiền cho định hướng này.
Xiaomi từng công bố rồi sau đó nhanh chóng từ bỏ kế hoạch niêm yết một số cổ phần trên thị trường Đại lục. Hãng đặc biệt bị ảnh hưởng từ biến động thị trường. Chỉ số chuẩn Thượng Hải giảm hơn 20% so với mức đỉnh đầu năm nay.
Mảng kinh doanh chính của Xiaomi là điện thoại, song hãng cũng bán nhiều thiết bị kết nối internet khác, trong đó có laptop và thậm chí cả nồi cơm điện thông minh. Hầu hết doanh số Xiaomi đến từ Trung Quốc, song hãng cũng đang phát triển mạnh ở nhiều nước khác. Đơn cử tại Ấn Độ, hãng đặc biệt thành công khi vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất. Xiaomi cũng thúc đẩy để lấy lòng người tiêu dùng châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.