Yamaha biến Zuma 125 thành xe máy chạy bằng hydro

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/11/2023 16:00 GMT+7

Xe tay ga Yamaha Zuma 125 hay còn gọi là BWS 125 được hãng xe Nhật Bản cải tiến, loại bỏ động cơ đốt trong để trở thành xe máy chạy bằng hydro đầu tiên của hãng, trong khi kiểu dáng vẫn mang hình hài Zuma 125.

Bên cạnh việc cải tiến, phát triển các dòng xe máy động cơ đốt trong, xe máy điện… Yamaha cũng đang nghiên cứu chế tạo dòng xe máy chạy bằng hydro. Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 (JMS 2023) chính thức mở cửa cho công chúng thưởng lãm từ 28.10 đến 5.11 ở trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight (Nhật Bản), hãng xe Nhật Bản "khoe" xe máy chạy bằng hydro được cải tiến từ Yamaha Zuma 125 hay còn gọi là BWS 125.

Yamaha biến Zuma 125 thành xe máy chạy bằng hydro - Ảnh 1.

Chiếc Zuma 125 xuất hiện tại Japan Mobility Show 2023 đã loại bỏ động cơ đốt trong để lắp động cơ mới chạy bằng hydro

Clean Ride

Yamaha Zuma 125 vốn là dòng xe tay ga sử dụng động cơ đốt trong, có kiểu dáng thiết kế phá cách, từng được Yamaha phân phối tại Đài Loan cũng như một số thị trường khu vực châu Âu. Chiếc Zuma 125 xuất hiện tại Japan Mobility Show 2023 được hãng xe Nhật Bản loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong để lắp động cơ mới chạy bằng hydro.

Điều độc đáo là xe tay ga này được trang bị bình chứa hydro, tương tự như bình xăng nặng 12 kg đặt trên phần yên sau. Yamaha cho biết, đây chỉ là bản nghiên cứu và kiểu dáng của xe sẽ được xem xét thiết kế lại. Điều này có nghĩa là hình dạng và vị trí bố trí bình hydro có thể thay đổi. Yamaha cũng không công bố thông tin chi tiết về hệ thống hydro lắp đặt trên xe. Hãng xe Nhật Bản cũng đã loại bỏ logo Zuma 125 để thay bằng logo HySE (Hydrogen Small Mobility & Engine Technology).

Yamaha biến Zuma 125 thành xe máy chạy bằng hydro - Ảnh 2.

Xe tay ga này trang bị bình chứa hydro, tương tự như bình xăng nặng 12 kg đặt trên phần yên sau

Clean Ride

HySE được biết đến là hiệp hội nghiên cứu của các nhà sản xuất mô tô, xe máy gồm Kawasaki, Suzuki, Honda và Yamaha để phát triển động cơ chạy bằng hydro quy mô nhỏ. Yamaha được giao nhiệm vụ nghiên cứu các yêu cầu đối với hệ thống tiếp nhiên liệu hydro và bình chứa hydro dành cho các mẫu xe máy cỡ nhỏ.

Trong bảng thông số kỹ thuật về mẫu xe máy Yamaha Zuma 125 được nghiên cứu phát triển thành xe Hydrogen, Yamaha cho biết, xe có chiều dài 795 mm, rộng 1.960 mm và cao 1.195 mm. Trong khi đó, trọng lượng đạt tới 217 kg. Chiếc xe máy mang phong cách Adventure này có thiết kế hầm hố hơn mẫu X-Ride.

Yamaha Zuma 125 gắn cụm chữ HySE (Hydrogen Small Mobility & Engine Technology).

Clean Ride

Với việc "khoe" chiếc Zuma 125 được phát triển thành xe máy chạy bằng hydro tại Japan Mobility Show 2023 cho thấy, Yamaha cùng các nhà sản xuất mô tô, xe máy thuộc HySE đang nỗ lực tạo ra những chiếc xe chạy bằng hydro trong tương lai trong bối cảnh xe máy điện được cho là vẫn có nhiều bất cập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.