Đề nghị đổi tên lực lượng Thanh tra Xây dựng

07/06/2012 21:45 GMT+7

(TNO) Chiều 7.6, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết, qua gần 10 ngày thanh tra việc quản lý vỉa hè, lòng đường tại TP.HCM, đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm.

Trong đó, lỗi sai phạm chủ yếu là: sử dụng quá diện tích, lấn chiếm lòng đường, thu phí cao hơn quy định. Dự kiến, giữa tháng 6.2012 Thanh tra Bộ GTVT sẽ có báo cáo chính thức kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, ông Sỹ cho biết sẽ đề nghị đổi tên lực lượng Thanh tra Xây dựng (TTXD) hiện nay về đúng tên cũ là Đội quản lý Trật tự đô thị - là cơ quan tham mưu cho UBND quận, phường về lĩnh vực trật tự đô thị, giao thông, vệ sinh môi trường và nhiều vấn đề phát sinh có liên quan đến đô thị.

Theo ông Sỹ, có 3 lý do nên đổi tên là: lực lượng Thanh tra xây dựng chủ yếu lập biên bản xử phạt về trật tự, an toàn giao thông theo Nghị định 34 của Chính phủ (chiếm 99% số vụ lập biên bản).

Có những phường xảy ra 11.000 vụ vi phạm do TTXD lập biên bản, nhưng chỉ có 30 vụ thuộc lĩnh vực xây dựng, còn lại là trật tự an toàn giao thông. Tại TP.HCM, trong số 2.700 nhân viên TTXD cấp phường, quận thì hiện chỉ có một người được cấp thẻ thanh tra viên theo Luật Thanh tra, tất cả còn lại là nhân viên, cộng tác viên.

Chỉ có một thanh tra viên nhưng mang danh Thanh tra đặt cho gần 3.000 người, theo ông Sĩ là không hợp lý. "Hơn nữa, Luật Thanh tra cũng quy định chỉ có TTXD ở cấp sở chứ không có TTXD cấp quận, phường. Còn tại Hà Nội, cũng vì mang danh TTXD nên lực lượng này không dám đứng ra xử phạt trật tự an toàn giao thông”, ông Sỹ khẳng định.

Tháng 6.2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 89 thí điểm thành lập lực lượng Thanh tra xây dựng tại TP.HCM và Hà Nội.

TP.HCM đã thí điểm thành lập lực lượng TTXD trên cơ sở gộp lực lượng Quản lý trật tự đô thị cấp quận - huyện, xã - phường. Thế nhưng, do mang tên TTXD, nên khi xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự giao thông, đô thị gây cho người dân nhiều bức xúc.

Nguyễn Đình Mười

>> Bắt quả tang một thanh tra xây dựng nhận hối lộ
>> Những “cửa quan” hành dân: Điệp khúc "lãnh đạo bận họp”
>> Ồ ạt lấn chiếm sông, rạch
>> Thanh tra xây dựng hết… xử phạt giao thông
>> Đề nghị truy tố một thanh tra xây dựng
>> Kiên quyết tháo dỡ 30 công trình sai phép ở Q.1, TP.HCM
>> Lập đoàn kiểm tra các nhà cao tầng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.