Cơ hội có được nghề nghiệp tại Thụy Sĩ

21/02/2012 05:16 GMT+7

Nền kinh tế của Thụy Sĩ dựa trên một lực lượng lao động có tay nghề cao. Các lĩnh vực chính bao gồm công nghệ vi phân tử, công nghệ cao, công nghệ sinh học và dược phẩm, cũng như ngân hàng và bảo hiểm.

>> Học nghệ thuật xử trí khéo léo từ "Người chủ khách sạn Thụy Sĩ
>> Hội thảo du học Thụy Sĩ - ĐH Quản trị Du lịch khách sạn quốc tế Thụy Sĩ


Thụy Sĩ là một trong những nước đầu tư vào giáo dục và nghiên cứu cao nhất trong khối các nước OECD

Các mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ là đồng hồ, socola và phomát. Các ngành kỹ thuật điện - cơ khí và hóa học đóng góp hơn một nửa doanh thu xuất khẩu của nước này. Bên cạnh đó, các lĩnh vực tư vấn, bảo hiểm, ngân hàng và du lịch cũng chiếm một phần quan trọng.

Danh tiếng trên trường quốc tế của Thụy Sĩ thì không cần bàn cãi. Các tiêu chuẩn và chất lượng cao của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, 10 trường đại học bang và các viện nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã thu hút rất nhiều nhà khoa học và sinh viên nước ngoài.

Học tập ở Thụy Sĩ

Thụy Sĩ được quốc tế công nhận là một trong những trung tâm giáo dục xuất sắc, việc học tập và nghiên cứu tại đây được tổ chức rất kỹ lưỡng. Tỷ lệ các sinh viên đại học nước ngoài là 21%, người theo học bằng Tiến sĩ (53,6%) và đội ngũ giảng viên (45%) là minh chứng cho điều này. Bên cạnh đó, chính sách đối nội của Thụy Sĩ cũng đề cao giáo dục đại học, do vậy các học viện được tài trợ rất nhiều.

Thụy Sĩ là một trong những nước đầu tư vào giáo dục và nghiên cứu cao nhất thuộc tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Thụy Sĩ tự hào khi trở thành một trong những quốc gia có số lượng bằng sáng chế được công nhận cao nhất trong các nước châu Âu...

Từ năm 2006, tất cả các trường đại học Thụy Sĩ bắt đầu giáo dục theo chuẩn của hệ thống Bologna: từ bằng cử nhân, thạc sĩ... phù hợp với các điều ước quốc tế. Tổng cộng đã có 117.000 sinh viên theo học các chương trình cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ở nhiều lĩnh vực, có giá trị trên toàn cầu tại Thụy Sĩ.


Các sinh viên sẽ học tập, nghiên cứu trong một môi trường được tổ chức tốt, hiện đại - Ảnh do nhà trường cung cấp

Sinh viên chính quy

Sinh viên nước ngoài được ghi danh vào một trường đại học hoặc Viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ. Sinh viên phải đáp ứng yêu cầu xuất nhập cảnh và tuyển sinh (chỉ áp dụng cho các nghiên cứu trong y học và chỉnh hình). Sau khi được nhận, sinh viên quốc tế có thể theo học các khóa tương đương với bằng cấp của họ như sinh viên Thụy Sĩ.

Sinh viên chuyển tiếp

Sinh viên chuyển tiếp thường nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa các tổ chức ở đất nước mình với một đại học hoặc viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ. Họ không phải đóng học phí tại nơi học chính. Họ có thể nhận được điểm và tín dụng, nhưng thời gian lưu trú bị giới hạn và không được cấp bằng tại nơi học.

Sinh viên quan tâm nên liên hệ với văn phòng quan hệ quốc tế của trường đại học đang theo học để kiểm tra xem có thỏa thuận trao đổi sinh viên với các tổ chức Thụy Sĩ hay không.

Sinh viên tự do

Một số trường đại học cho phép sinh viên quốc tế đến học theo dạng "khách mời" hoặc "tự do". Sinh viên tham dự phải trả học phí và có thể tham dự các khóa học trong mức thời gian giới hạn (thường là hai học kỳ). Họ không được cấp bằng. Để biết thêm thông tin, hãy kiểm tra trang web của bộ phận tuyển sinh tại nơi muốn học, vì quy định có thể thay đổi.


Thụy Sĩ có tỷ lệ sinh viên nước ngoài theo học lên tiến sĩ rất cao

 

Chương trình Cử nhân

Các quyết định liên quan đến việc đăng ký nhập học thuộc về tổ chức cá nhân. Yêu cầu tuyển sinh cơ bản là bằng tốt nghiệp tại các trường Thụy Sĩ (Matura, Maturité, Maturità) hoặc bằng tốt nghiệp phổ thông nước ngoài được công nhận là tương đương. Sinh viên không có bằng cấp tương đương có thể được yêu cầu thi một kỳ thi tuyển sinh đại học.

Chương trình Thạc sĩ

Điều kiện tiên quyết để vào học chương trình Thạc sĩ là hoàn tất chương trình Cử nhân. Mỗi trường đại học tự đưa ra những quyết định liệu sinh viên có bằng Cử nhân ở các nước khác có thể vào học chương trình Thạc sĩ, và các điều kiện là gì.

Chương trình Tiến sĩ

Để có đủ điều kiện cho chương trình Tiến Sĩ tại một trường đại học Thụy Sĩ, ứng viên phải có bằng Thạc sĩ hoặc tương đương từ một trường đại học được công nhận. Vì các điều kiện của các trường khác nhau, sinh viên quan tâm nên kiểm tra các yêu cầu nhập học của trường đại học muốn theo học.


Các cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ sau khi tốt nghiệp các trường ở Thụy Sĩ sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm

Những yêu cầu về ngôn ngữ

Tất cả các trường đại học Thụy Sĩ yêu cầu kiến thức tốt về các ngôn ngữ giảng dạy: Các trường Đại học Fribourg, Neuchatel, Geneva, Lausanne và Viện Công nghệ liên bang tại Lausanne thuộc khu vực nói tiếng Pháp. Fribourg là một trường đại học song ngữ, với các khóa học được dạy bằng cả tiếng Pháp và Đức. Trong khi đó, Ý là ngôn ngữ giảng dạy tại các trường Università della Svizzera Italiana, nằm ở khu vực nói tiếng Ý. Các trường đại học Basel, Bern, Lucerne, St.Gallen, Zurich và Viện Công nghệ liên bang tại Zurich thuộc khu vực nói tiếng Đức.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều chương trình nghiên cứu ở cấp độ Thạc sĩ được dạy bằng tiếng Anh. Do vậy, kiến thức vững chắc về tiếng Anh rất cần thiết cho tất cả các sinh viên bên cạnh các ngôn ngữ trên.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Công ty tư vấn du học A.N.T
554 Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TP.HCM
Tel: (84-8) 38 335 336 - 35 061 669 - 38 249 666 * Hotline: 0913.6666.13
Email: anthcm@hcm.vnn.vn;
Website: www.antco.vn

T.Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.