Ngô Quang Trưởng lãnh án chung thân

09/09/2011 13:37 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày nghị án, sáng nay 9.9, HĐXX của TAND TP.HCM tuyên phạt Ngô Quang Trưởng (tức Ngô Quang Chướng, 50 tuổi) mức án chung thân về tội "giết người".

>> Ngô Quang Trưởng xin lỗi gia đình bị hại

HĐXX cũng tuyên phạt Vũ Văn Luân (Luân "con", đàn em của Dung Hà) mức án tử hình về các tội "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản" tổng hợp với bản án 5 năm tù về tội “mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" tuyên trước đó.

Cùng tội danh "giết người", 2 đàn em thân tín của Luân "con" là Trần Văn Khoa (tức Khoa “Thầy Giáo”, 34 tuổi) và Ngô Chí Huẩn (25 tuổi) cùng nhận mức án 20 năm, Bùi Quốc Huy (26 tuổi) phải nhận 14 năm tù.

Các bị cáo: Đỗ Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Mạnh, Lều Ngọc Hà, Đỗ Quang Lợi phải nhận mức án từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm tù về các tội "cưỡng đoạt tài sản" và "bắt giữ người trái pháp luật".


Các bị cáo tại tòa - Ảnh: L.N

Theo HĐXX, Ngô Quang Trưởng có mâu thuẫn với ông Đặng Xuân Sỹ liên quan đến việc hùn vốn mở Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải. Từ đây, Trưởng đã chỉ đạo Luân “con” vốn là anh em kết nghĩa với Trưởng "dạy” cho ông Sỹ một bài học để biết nghe lời Trưởng.

Sau lần dằn mặt đó, nghi ngờ ông Sỹ vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo, đến tháng 10.2009, Luân giao nhiệm vụ "khử" ông Sỹ cho Nguyễn Thế Việt và 5 đàn em thân tín khác với tiền công cho mỗi "sát thủ" là 1,5 triệu đồng.

Trưa 15.10.2009, phát hiện ông Sỹ chạy xe máy trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) nhóm đàn em của Việt lao tới đâm 2 nhát vào lưng ông Sỹ làm nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu.

Cũng theo HĐXX, dù Luân luôn quanh co chối bỏ trách nhiệm về cái chết của ông Đặng Xuân Sỹ mà cho rằng chỉ truyền đạt lại ý định đánh dằn mặt của Trưởng cho các đàn em, tuy nhiên, hồ sơ vụ án có đầy đủ chứng cứ xác định Luân phạm tội "giết người".

Ngoài ra, Luân có nhân thân xấu, nhiều lần vào tù ra tội nhưng không chịu sửa đổi. Trong vụ án này bị cáo có vai trò chính, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phạm một lúc nhiều tội, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống người khác, không thể cải tạo... nên HĐXX tuyên cách ly Luân vĩnh viễn khỏi xã hội.

HĐXX còn nhận định, chỉ vì muốn che đậy sai phạm của mình, Ngô Quang Trưởng nhờ Luân "con" cho đàn em hăm dọa, buộc ông Sỹ phải chấm dứt tố cáo. Không thỏa mãn, Trưởng tiếp tục kêu Luân phải "xử" ông Sỹ. Hành vi này của Trưởng đã phạm vào tội "giết người" vì động cơ đê hèn.

Từ quá trình điều tra cho đến lúc xét xử, Trưởng luôn thành khẩn, ăn năn hối cải, thay mặt các bị cáo khác bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân... nên Tòa tuyên mức án chung thân đối với bị cáo.

Đối với lô đất mà Trưởng đã cho Luân trước khi gây án, HĐXX cho rằng không đủ chứng cứ xác định bị cáo cho Luân nhằm "trả công" cho việc giết người thuê.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.