36.000 binh sĩ Ukraine hoàn tất huấn luyện ở phương Tây, sẵn sàng ra trận

36.000 binh sĩ Ukraine hoàn tất huấn luyện ở phương Tây, sẵn sàng ra trận

28/06/2023 09:17 GMT+7

Đây là thời điểm 36.000 binh sĩ Ukraine thuộc chín lữ đoàn được Mỹ và các đồng minh NATO trang bị và huấn luyện bên ngoài Ukraine trong nhiều tháng qua chính thức trở về tham gia cuộc xung đột.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng hiệu quả chiến đấu của số binh sĩ huấn luyện ở nước ngoài này sẽ giúp quyết định sự thành công của cuộc phản công của Ukraine trong vài tháng tới. Màn thể hiện của họ cũng sẽ chứng minh hàng chục tỉ USD vũ khí mà Ukraine nhận được từ các đồng minh, bao gồm 40 tỉ USD từ chính quyền Mỹ, có đang xoay chuyển, biến quân đội Ukraine thành lực lượng chiến đấu đạt tiêu chuẩn NATO hay không.

Đội quân Ukraine cũng đang triển khai các chiến thuật hiệp đồng chiến đấu bộ binh, tăng-thiết giáp và pháo binh đã học hỏi được từ quân đội Mỹ và các nước phương Tây khác.

Quân đội Ukraine đã có một số thành công nhỏ trong cuộc phản công từ đầu tháng 6, và giành lại một số ngôi làng. Nhưng tiến độ tiến quân chậm do Nga vẫn còn ưu thế về pháo binh và không quân, và lực lượng Ukraine đã mất nhiều xe tăng và xe bọc thép mới nhất của phương Tây dù còn cách tuyến phòng thủ chính nhiều km. 

Cả Nga và Ukraine đều chịu một số lượng lớn thương vong, theo báo cáo của tình báo Anh. Tuy nhiên, giới quân sự phương Tây cho rằng các phương tiện bọc thép do phương Tây cung cấp đã cứu mạng nhiều binh sĩ Ukraine.

36.000 binh sĩ Ukraine được huấn luyện ở phương Tây sẵn sàng tham chiến - Ảnh 1.

Xe tăng Leopard của Đức gửi đến Ukraine

REUTERS

Giai đoạn đầu của khóa huấn luyện tập trung vào các hệ thống vũ khí cụ thể do Mỹ cung cấp, như lựu pháo. Các buổi học do Bộ Tư lệnh Huấn luyện Quân đoàn 7 ở Đức thực hiện. Trong hơn một năm qua, các quan chức chính quyền Biden đã cố gắng giữ bí mật khóa huấn luyện, vì sợ tiếng xấu cho rằng Mỹ đang gây chiến với Nga, chứ không phải Ukraine. Anh, Đức, và Tây Ban Nha, cũng đã huấn luyện các lữ đoàn Ukraine cho cuộc phản công.

Ukraine đang trông cậy vào các lữ đoàn mới để phá vỡ hệ thống phòng thủ của Nga, giành lại một phần trong số gần 20% đất nước bị Nga chiếm đóng, và có thể phá hủy cầu nối Nga với bán đảo Crimea có tầm chiến lược quan trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.