90% cử tri Catalonia chọn ly khai Tây Ban Nha

02/10/2017 08:16 GMT+7

Chính quyền Catalonia tuyên bố có đến 90% số người bỏ phiếu đã chọn ly khai khỏi Tây Ban Nha trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 1.10.

Theo tuyên bố trên đài TV3, kết quả kiểm phiếu chính thức đã được tiến hành dựa trên 2.262.424 lá phiếu thoát khỏi tình trạng bị cảnh sát tịch thu, với 2.020.144 lá lựa chọn tách khỏi chính quyền Madrid và 176.565 phiếu chống.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên của chính quyền khu vực Jordi Turull cho biết đã có 2,02 triệu người chọn “đồng ý” cho câu hỏi: “Liệu bạn có muốn Catalonia trở thành một quốc độc lập theo chế độ cộng hòa hay không?”

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont rạng rỡ tuyên bố Catalonia đã giành được quyền thành lập nền cộng hòa cho xứ sở, nằm ở miền đông bắc Tây Ban Nha.

Một người quá vui mừng sau khi nghe kết quả kiểm phiếu AFP

Cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra vào ngày 1.10 trong tình trạng nước sôi lửa bỏng trước phản ứng kịch liệt và thẳng tay của Madrid. Hàng chục ngàn cảnh sát chống bạo động đã được điều động đến vùng Catalonia, và cho đến nay đã có khoảng 900 cử tri bị thương, trong khi 33 cảnh sát cần được điều trị, theo AFP ngày 2.10.

Căng thẳng vẫn tiếp diễn tại khu vực sau khi các liên đoàn và hiệp hội ở Catalonia kêu gọi đình công trên toàn miền đông bắc Tây Ban Nha để phản đối hành vi trấn áp của chính quyền.

Madrid khẳng định cuộc trưng cầu dân ý là vi hiến nên kết quả sẽ không được công nhận, trong khi Catalonia, một trong những vùng tự trị giàu truyền thống và phát triển nhất Tây Ban Nha, cương quyết tổ chức vì mục tiêu hướng tới độc lập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.