TNO

Ấn tượng các dàn tên lửa liên lục địa di động của Nga

14/07/2016 11:21 GMT+7

(Tin Nóng) Những ngày này các đơn vị tên lửa liên lục địa di động Topol và Yars của Nga đang tiến hành diễn tập hành quân và phóng tên lửa. Trang tin PopularMechanics của Mỹ nhận xét rằng đây là những vũ khí đáng sợ nhất của Nga.

(Tin Nóng) Những ngày này các đơn vị tên lửa liên lục địa di động Topol và Yars của Nga đang tiến hành diễn tập hành quân và phóng tên lửa. Trang tin PopularMechanics của Mỹ nhận xét rằng đây là những vũ khí đáng sợ nhất của Nga.

Mỗi quả tên lửa như Topol-M được chở trên 1 xe tải chuyên dụng đồ sộ, 16 bánh, có thể vượt qua mọi địa hình phức tạp nào trên đất liền - Ảnh: RT

Hơn 400 xe tải chuyên dụng, trong đó có các xe dàn phóng tên lửa liên lục địa Topol, Topol-M và Yars mang đầu đạn hạt nhân đồ sộ đang lăn bánh trên các khu vực từ biên giới giáp châu Âu đến khu vực gần Mông Cổ. Trong số các xe này có xe chỉ huy, hậu cần, và của lực lượng bảo vệ (có cả robot chiến đấu và máy bay không người lái) tháp tùng các đơn vị tên lửa chiến lược này.

Trung bình mỗi cuộc hành quân diện tập ngoài căn cứ thế này mất khoảng 1 tháng.

Theo PopularMechanics, khác với Mỹ bố trí các tên lửa hạt nhân liên lục địa trong các hầm phóng dưới lòng đất (silo), Liên Xô và Nga hiện nay phần lớn bố trí tên lửa liên lục địa trên các xe tải chuyên dụng hạng nặng để có thể di chuyển mọi nơi, tránh bị tấn công và tạo yếu tố bất ngờ.

Topol và Yars là những tên lửa liên lục địa hiện đại của Nga, mỗi tên lửa mang từ 1 – 4 đầu đạn hạt nhân, đủ sức huỷ diệt các tên lửa Mỹ trong các silo.

Những cỗ xe chở và phóng tên lửa của Nga rất đồ sộ, có 16 bánh, thiết kế để đi được trên những địa hình khó khăn. Những cỗ xe này vừa là nơi lưu giữ vừa phóng tên lửa. Sau khi phóng, xe quay lại căn cứ để nạp tiếp tên lửa.

Dĩ nhiên đối phương luôn muốn tìm và diệt các đơn vị tên lửa hạt nhân chiến lược này bằng cách sử dụng lực lượng đặc nhiệm. Do vậy khi bắt đầu hành quân, các đơn vị tên lửa chiến lược Nga luôn giả định có kẻ địch đang mai mục trên đường, và các đơn vị bảo vệ phải có nhiệm vụ lùng kiếm, dọn đường cho đoàn xe đi sau.

Các toán đặc nhiệm, trang bị robot chiến đấu là loại xe bọc thép chuyên dụng Typhoon-M có gắn radar, thiết bị nhìn đêm, các cảm biến, súng máy, có thể phát hiện quân địch xừ xa 3 km tiến về phía trước để lùng địch, bảo vệ an toàn trên mặt đất và trên không.

Những robot này có thể áp sát đối phương một cách yên lặng và hạ thủ kẻ địch.

Một đơn vị tên lửa hạt nhân chiến lược của Nga rời căn cứ đi hành quân, mỗi cuộc hành quân kéo dài cả tháng trời

Lực lượng tên lửa đạn đạo chiến lược của Liên Xô (nay là Nga) thành lập ngày 17.12.1959 với 40 trung đoàn cùng các đơn vị bảo vệ và hậu cần. Luôn có 6.000 quân nhân và 500 kíp điều khiển xe túc trực chiến đấu 24/24.

Lực lượng tên lửa này có 6 loại tên lửa, gồm 3 loại phóng từ hầm ngầm và 3 loại phóng từ dàn phóng di động (Topol, Topol-M và Yars). Ngoài ra Nga còn các đơn vị tên lửa hạt nhân của hải quân và không quân, cũng được tính vào lực lượng này.

Năm 2016 này Nga sẽ tiến hành diễn tập phóng 16 tên lửa liên lục địa, gấp đôi so với năm 2015, theo RT.

Xem một đơn vị tên lửa chiến lược Topol-M của Nga diễn tập hành quân ở ngoại ô Moscow ngày 12.7.2016 (RT):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.