Thị trường đồ chơi tết thiếu nhi kém sôi động

31/05/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Ngày tết thiếu nhi 1.6 cận kề, nhưng thị trường quà tặng cho các bé ở Hà Nội vẫn kém sôi động. Sau bao nhiêu năm “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt Nam, năm nay hàng Trung Quốc giá rẻ đã không còn hấp dẫn người tiêu dùng.

>> Thị trường đồ chơi trẻ em - Hàng Việt vắng bóng, hàng ngoại tràn lan
>> Đồ chơi nào cho con?


Đồ chơi nội được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con em - Ảnh: T.Hằng

Trên những con phố chuyên bán đồ chơi trẻ em ở Hà Nội như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Lược, Đồng Xuân… mặc dù hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh thị trường, song lượng người mua giảm sút đáng kể.

Nếu như những năm trước, cùng với tết Trung thu, tết thiếu nhi là dịp làm ăn các cửa hàng mặc sức hét giá cao, thì nay ngay trên tuyến phố Lương Văn Can một số cửa hàng treo biển giảm giá 20 - 50%. Thậm chí để hút khách mua hàng, có những mặt hàng trước đó được bán với giá 200 - 300.000 thì giờ giá chỉ còn 50.000 đồng/sản phẩm.

Bác Lan, chủ sạp bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can rầu rĩ: “Hàng hóa ế ẩm là do mẫu mã năm nay không có gì đặc sắc, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là siêu nhân, robot trái cây, Ben 10, ninja… Trẻ con thích của lạ, nhưng cũng mau chán lắm, cứ có bộ phim hoạt hình mới ra là đòi bố mẹ mua bằng được, chẳng cần phải đợi đến tết thiếu nhi để mua quà”.

Tình trạng ế ẩm không chỉ xảy ra ở các cửa hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em, ngay cả hội chợ đồ chơi và quà tặng trẻ em cũng không thể lôi kéo được nhiều khách mua hàng dù cho tổ chức tại công viên Lê Nin (từ 27.5 - 2.6), nơi có cả ngàn lượt người tham qua, vui chơi mỗi ngày.

Chị Vũ Kim Dung (ở Q.Cầu Giấy) sau khi dẫn cậu con trai 3 tuổi lượn 2 vòng hội chợ lắc đầu ngao ngán: “Tiếng là hội chợ dành cho trẻ em, nhưng chẳng biết mua gì cho con. Từ khi báo chí thông tin đồ chơi Trung Quốc độc hại, mình cảnh giác hơn. Điện thoại đồ chơi, ô tô, bóng ném phát sáng… chỉ có 15.000 - 30.000 đồng/sản phẩm, giá rẻ vậy chắc chắn không đủ độ an toàn”.

Đồ chơi công nghệ đắt hàng

Theo ghi nhận của chúng tôi thì hiện nay đa số các bậc phụ huynh đều muốn mua đồ chơi lành mạnh, an toàn có tính giáo dục cao cho con em mình.

Các sản phẩm đồ chơi do Việt Nam sản xuất hiện giành được nhiều sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng vì giá cả không quá đắt. Một trong những loại đồ chơi được các bậc phụ huynh đánh giá cao là đồ chơi gỗ của một số nhà sản xuất như: Winwin Toy Đức Thành, Etic, Tân Thuận Đức.

Lợi thế của đồ chơi gỗ không nhiều màu sắc sặc sỡ, không phát ra âm thanh ồn ào như đồ chơi Trung Quốc. Hơn nữa, đây là loại đồ chơi có thể giúp trẻ phát huy tính sáng tạo và kích thích sự phát triển tư duy. Những món đồ chơi gỗ như: bảng chữ cái màu sắc giá 269.000 đồng, những bộ lắp ráp có giá từ 65.000 - 400.000 đồng/bộ.

Bên cạnh đó, đồ chơi công nghệ cao được trẻ em ưa chuộng trong thời gian gần đây là đĩa bay và con quay Tosy giá từ 129.000 - 299.000 đồng/bộ, bán khá chạy.

Bà Lê Ngọc Tú Mai, Công ty CP Robot Tosy cho biết: “Từ khi Tosy nhận được giải thưởng quốc tế và đi triển lãm ở nhiều nước trên thế giới, qua báo, đài người tiêu dùng biết nhiều hơn đến sản phẩm của công ty. Nhờ đó số lượng bán lẻ đĩa bay và con quay trên thị trường nội địa lên đến gần 40.000 bộ. Ngoài con quay và đĩa bay TOSY, thời gian tới chúng tôi sẽ tung ra một loạt sản phẩm robot đồ chơi công nghệ cao mới".

Với những gia đình có điều kiện thì lại thích tặng cho con những món quà đắt tiền như điện thoại di động, máy tính… Anh Đặng Hoàng Phương (ở Q.Ba Đình) cho hay: “Tôi mua tặng cháu iPad 3 vừa là quà 1.6 vừa là phần thưởng khích lệ cháu đạt học sinh giỏi. iPad 3 nhỏ gọn con vừa chơi games, vừa đọc truyện, thỉnh thoảng bố mẹ dùng “ké” và dễ kiểm soát hơn”.

Tuy nhiên, quà tặng đắt tiền theo sở thích của con không được nhiều bậc phụ huynh tán đồng. Thay vì mua quà tặng vật chất, còn gì tuyệt với hơn khi cả gia đình có một ngày tết thiếu nhi ý nghĩa bằng món quà tinh thần như: cùng đi xem ca nhạc tạp kỹ, xem phim hoặc một tour du lịch ngắn ngày.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.