Bước chuyển tạo nên bước ngoặt

17/06/2015 08:48 GMT+7

Tại Philippines, 145 chiến binh đầu tiên của tổ chức Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã hạ vũ khí và tham gia chương trình hòa nhập xã hội.

Tại Philippines, 145 chiến binh đầu tiên của tổ chức Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) đã hạ vũ khí và tham gia chương trình hòa nhập xã hội.

Phe MILF giao nộp vũ khí cho chính phủ Philippines - Ảnh: Reuters
Đây là biểu hiện rõ nét nhất cho tới nay của việc thực hiện hòa ước ký kết năm 2012 giữa chính phủ Philippines và MILF. So với ước tính hơn 10.000 chiến binh của MILF thì con số 145 nói trên còn rất nhỏ. Dù vậy, sự việc vẫn có ý nghĩa quan trọng và giá trị thực tiễn to lớn của một bước chuyển tạo nên một trong những bước ngoặt quyết định nhất của quá trình thực hiện thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo và vũ trang đã dai dẳng nhiều thập niên ở Philippines.
Hạ vũ khí và từ bỏ đấu tranh vũ trang để hòa nhập xã hội dân sự thuộc về những nội dung then chốt nhất của hòa ước nói trên. Đó cũng là quyết định nhượng bộ khó khăn nhất của MILF. Việc thực hiện điều này có ý nghĩa quyết định đối với thành công của toàn bộ tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp ở Philippines vì biểu hiện cho sự tin cậy lẫn nhau và vì là bằng chứng cho thấy phe chính phủ và phía nghĩa binh thật sự có khả năng cùng nhau xây dựng lòng tin hay không. Không xây dựng được sự tin cậy lẫn nhau thì không thể thực hiện thành công và bền vững hòa ước lịch sử. Rõ ràng là cả hai phía đều đã ý thức được điều này nên lãnh đạo cấp cao nhất của hai phía đã tham dự sự kiện.
Khó khăn và trở ngại vẫn còn không ít ở phía trước, nhưng tiến trình hòa bình ở Philippines đã có được bước phát triển rất tích cực, góp phần giúp nó không bị đảo ngược và tạo đà cho những bước phát triển mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.