Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump nhận tội

02/12/2017 09:10 GMT+7

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn thừa nhận đã nói đối FBI về nội dung cuộc gặp giữa ông và đại sứ Nga vài tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Ngày 29.12.2016, trong khoảng thời gian vài tháng cuối của nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama đưa ra lệnh trừng phạt và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với lý do Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ.
Ông Flynn trong cùng ngày hôm đó liên lạc với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak để đề nghị Moscow kiềm chế trong việc đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga, theo tờ USA Today dẫn bản cáo trạng của tòa án liên bang ở Washington D.C ngày 1.12.
Tại phiên tòa, cựu cố vấn an ninh quốc gia Flynn thừa nhận đã nói dối các đặc vụ của Cục điều tra liên bang (FBI) trong cuộc thẩm vấn ngày 24.1 rằng mình không hề liên lạc với ông Kislyak. Bên cạnh đó, ông Flynn cũng che giấu cơ quan điều tra việc đại sứ Nga đã nói rằng Moscow sẽ giảm nhẹ sự trả đũa sau yêu cầu của ông.
Tòa án liên truy tố ông Michael Flynn tội đã cố ý nói dối các đặc vụ của Cục điều tra liên bang (FBI) trong phiên thẩm vấn ngày 24.1 về những cuộc trao đổi của ông với đại sứ Nga Sergey Kislyak trước đó.
Bên cạnh đó, ông Flynn còn che giấu FBI về việc một “quan chức cấp cao” trong ban chuyển giao của ông Trump đã yêu cầu ông liên lạc với các nước ngoài trong đó có Nga để kêu gọi phủ quyết hoặc hoãn cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Israel-Palestine. Nhiều hãng truyền thông phương Tây loan tin rằng người giấu mặt này chính là con rể Jared Kushner của ông Trump.
Với những cáo buộc này, ông Flynn có thể bị buộc tội vi phạm đạo luật Logan, cấm dân thường tham gia công việc ngoại giao với nước ngoài khi chưa được chính phủ cho phép, theo Reuters. Ông Flynn khi đó chưa chính thức nhậm chức.
Bên cạnh việc nhận tội, ông Flynn tuyên bố đang hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Muller, người đang tiến hành cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tại Mỹ. Đại diện Nhà Trắng trong cùng ngày cho rằng việc ông Flynn nhận tội “sẽ chẳng liên lụy đến ai khác ngoài ông ta”.

tin liên quan

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức

CNN ngày 14.2 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau những thông tin liên quan đến cuộc đối thoại của ông với các quan chức Nga trước khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.