Nghệ sĩ piano Bích Trà: Ai cũng có "mầm nhạc"

20/08/2012 10:50 GMT+7

(TNO) "Mỗi người đều có “mầm” âm nhạc, vấn đề là chúng ta có nuôi dưỡng nó một cách nghiêm túc hay không", nghệ sĩ piano Bích Trà chia sẻ trong buổi nói chuyện Talk classical vào chiều tối 19.8 tại TP.HCM.

(TNO) "Mỗi người đều có “mầm” âm nhạc, vấn đề là chúng ta có nuôi dưỡng nó một cách nghiêm túc hay không", nghệ sĩ piano Bích Trà chia sẻ trong buổi nói chuyện Talk classical vào chiều tối 19.8 tại TP.HCM.

Thật bất ngờ khi buổi nói chuyện với nghệ sĩ Bích Trà về chủ đề tưởng chừng rất hàn lâm này lại thu hút đông đảo người đến tham dự vì nhạc cổ điển vốn được coi là “món ăn tinh thần cao cấp” và kén người thưởng thức.

Thành phần tham dự buổi nói chuyện đa dạng, đủ mọi thành phần, lứa tuổi với số lượng đông ngoài dự kiến khiến Ban tổ chức cũng ngỡ ngàng. Từ những cụ già tóc bạc tới các cô cậu bé khoảng 9,10 tuổi đều hồ hởi giao lưu và hào hứng đặt câu hỏi cho dù nhiều người phải đứng suốt gần hai tiếng đồng hồ do không đủ chỗ ngồi.


Nghệ sĩ Bích Trà nhiệt tình trao đổi cùng các bạn trẻ về nhạc cổ điển

Trả lời thắc mắc làm sao để hiểu được nhạc cổ điển khi không có lời của nhiều người, nghệ sĩ Bích Trà chia sẻ: “Ngôn ngữ âm nhạc không quá khó để hiểu vì nó giống như ngôn ngữ văn học, cũng có câu đẹp, câu không đẹp. Nếu để ý, bạn sẽ thấy ngôn ngữ âm nhạc bao giờ cũng chuyển tải điều gì đó, khiến chúng ta nghe một cách có cảm xúc, từ đó sẽ cảm được tác phẩm”.

Nghệ sĩ cũng khẳng định "bản thân mỗi người đều có “mầm” âm nhạc. Vấn đề là chúng ta có nuôi dưỡng nó một cách nghiêm túc hay không?".

“Nghe nhạc vui thì ta không thể khóc, nghe những giai điệu chậm, buồn thì tự dưng ta cũng cảm thấy lòng chùng xuống. Tôi tin mỗi người sinh ra đều có năng khiếu âm nhạc. Nếu tự nghĩ nó khó thì điều đó sẽ trở thành rào cản mình tiếp thu tác phẩm”, nghệ sĩ Bích Trà nói.

Nữ nghệ sĩ cũng bày tỏ mong muốn đưa âm nhạc vào giáo dục, vì theo quan niệm của cô, âm nhạc không chỉ là năng khiếu mà còn giúp phát triển tư duy, thu nhặt kinh nghiệm sống.

Trước ý kiến cho rằng nhạc cổ điển “khó gần”, nghệ sĩ Bích Trà lý giải: “Người nghệ sĩ thực thụ bao giờ cũng mong muốn gần gũi với khán giả cho dù họ biểu diễn dòng nhạc nào. Thật sự thì nhạc cổ điển cần không gian lớn của khán phòng để tạo ra những hiệu ứng hay, đáp ứng sự sắp đặt âm thanh, nhưng điều đó không có nghĩa là nhạc cổ điển khó gần”.


Nghệ sĩ Bích Trà cho biết: “Với tôi, tiếng vỗ tay của khán giả là niềm vui và sự động viên rất lớn. Tôi thật sự cảm ơn những tiếng vỗ tay đó”.

Ngoài ra, trước sự băn khoăn của nhiều khán giả về việc có nên vỗ tay khi đi nghe nhạc cổ điển không, chia sẻ từ việc bản thân mình cũng là một nghệ sĩ piano, nghệ sĩ Bích Trà bày tỏ: “Với tôi, tiếng vỗ tay của khán giả là niềm vui và sự động viên rất lớn. Tôi thật sự cảm ơn những tiếng vỗ tay đó”.

“Có thể một số nghệ sĩ khó tính mong muốn sự im lặng tuyệt đối trong suốt màn biểu diễn. Họ mong khán giả nghe nhạc như xem một cuốn tiểu thuyết, có thể im lặng thưởng thức từ chương đầu cho đến chương cuối để cảm nhận trọn vẹn cái hay chứ không muốn bị gián đoạn giữa chừng khi câu chuyện đang đến hồi gay cấn”, nghệ sĩ Bích Trà nói thêm.

Giải pháp mà nghệ sĩ Bích Trà dành cho những khán giả còn băn khoăn vì tiếng vỗ tay của mình chính là: xem trước nội dung chương trình để biết được khi nào ngừng nghỉ, khi nào bước qua phần trình diễn tiếp theo để tiếng vỗ tay vang lên hợp lý hơn.

Nghệ sĩ Bích Trà là con gái duy nhất của NSND Trà Giang, hiện đang sống và làm việc chủ yếu ở Anh. Cô được chú ý nhiều khi biểu diễn và thu âm các tác phẩm piano nổi tiếng cho hãng đĩa Sterling (Thụy Sĩ).

Nữ nghệ sĩ piano này cũng đã được hãng đĩa chuyên về nhạc cổ điển Naxos (một trong những hãng đĩa cổ điển độc lập lớn nhất và bán chạy nhất hiện nay) ký hợp đồng cho ra đời hai CD độc tấu piano với các tác phẩm của Joachim Raff (Piano Works Vol.1 & Vol.2).

Đặc biệt, đĩa Raff - Piano Works Vol.1 do nghệ sĩ Bích Trà biểu diễn đã được báo The Independent bầu là Album của tuần.

Bài, ảnh: Thiên Hương

>> Bích Trà về nước đệm đàn cho ca sĩ
>> Đêm dương cầm của nghệ sĩ Bích Trà
>> Nghệ sĩ piano Bích Trà, ngày trở về
>> Chương trình biểu diễn của 2 nghệ sĩ Bích Trà và Nguyễn Hữu Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.