Thủ thuật thành lập công ty "ma"

07/07/2008 22:33 GMT+7

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế - Bộ Công an đang khẩn trương làm rõ vụ thành lập hàng trăm công ty "ma" ở một số quận, huyện như Hải An, Lê Chân, An Lão, Kiến An, Thủy Dương, Thủy Nguyên (Hải Phòng).

Theo nguồn tin của Thanh Niên, đến nay cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở khẳng định hàng trăm công ty "ma" đã tiếp tay cho than xuất lậu ở Quảng Ninh. Chi cục thuế huyện Kiến Thụy đã có văn bản chính thức gửi đến công an và các cơ quan chức năng trên toàn quốc thông báo về việc 62 công ty bỏ địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế và có biểu hiện vi phạm pháp luật, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Điều đáng nói là trước khi "mất tích", 62 công ty này đã mua hàng ngàn quyển hóa đơn của Chi cục thuế Kiến Thụy.

Liên quan đến việc vi phạm trên, tháng 3 vừa qua cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Đa Giới, sinh năm 1978, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Anh Đạt (trước khi bị bắt, Giới là nhân viên Bưu điện huyện Vĩnh Bảo) và Phùng Thị Kim Ngân, sinh năm 1984 (kế toán trưởng). Cả Giới và Ngân được Hoàng Văn Phương (sinh năm 1979) thuê làm, trả 2 triệu đồng/tháng cho "ghế" giám đốc, kế toán trưởng 1 triệu đồng. Sau khi vụ xuất lậu than bị phát hiện, Phương bỏ trốn và đang bị truy nã do phạm tội bán giấy tờ có giá giả.

Những chứng cứ mà chúng tôi thu thập được cho thấy, đã có hàng trăm người dân (kể cả những người đang bị bệnh hiểm nghèo) được một số "trùm" thuê làm giám đốc công ty "ma" với tiền công từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/tháng. Điển hình, Công ty TNHH thương mại - vận tải (TM - VT) Cường Thịnh do bà Ngô Thị Thanh T. (sinh năm 1960, ngụ quận An Hải) làm giám đốc. Bà T. đang nằm liệt giường do bệnh ung thư thời kỳ cuối nhưng vẫn làm "giám đốc" từ năm 2007. Công ty TNHH TM - VT Thủy Dương do bà Bùi Thị N., sinh năm 1980 làm giám đốc (N. học hết lớp 2, được Lê Văn Phền thuê với giá 2 triệu đồng/tháng)... Theo điều tra, ngay sau khi các công ty "ma" được cấp phép, các "trùm" lên đăng ký với chi cục thuế địa phương để mua hóa đơn (mỗi công ty mua hàng trăm cuốn). Riêng con dấu, các "trùm" cất giữ ngay khi được cơ quan công an cấp. Còn chữ ký của giám đốc? Có những giám đốc chỉ ký vài ba hồ sơ, sau đó các "trùm" sẽ nhại chữ ký. Chuyên nghiệp hơn, có giám đốc chỉ được ký mẫu một lần duy nhất, sau đó "trùm" mang mẫu chữ ký thật đi khắc dấu để sử dụng lâu dài.

Tính đến nay, cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở khẳng định hằng tháng mỗi công ty "ma" kể trên đã bán hóa đơn khống với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, có công ty xuất đến hàng trăm tỉ đồng (như Công ty Việt Tín có trụ sở ở quận Ngô Quyền). Vụ buôn lậu hàng ngàn tấn than ở Quảng Ninh, cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra làm rõ những đối tượng liên quan trong thời gian sớm nhất, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng truy bắt bằng được một số "trùm" đang bỏ trốn.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.