Nữ sinh Việt kể phút thoát chết gang tấc trong vụ khủng bố ở Pháp

16/07/2016 21:55 GMT+7

'Một biển người hoảng hốt, la hét, chạy thục mạng về phía chúng tôi như thể đội quân xác sống. Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng thấy vậy, chúng tôi cũng cắm đầu cắm cổ mà chạy, để giành lấy một tia hy vọng sống'

“Nếu lúc đó tôi ham chơi thêm một chút, đi cố thêm một chút thì rất có thể đã không chạy kịp”, Nguyễn Thúy Quỳnh (sinh năm 1991, du học sinh Việt đang sống tại Nice) bàng hoàng nhớ lại phút thoát chết trong gang tấc tại vụ khủng bố xảy ra ở Nice (Pháp) vào đêm quốc khánh 14.7 vừa qua.

Sự kiện đẫm máu trong đêm sinh nhật

Khoảng gần 10 giờ tối ngày 14.7, sau bữa tiệc mừng nhật lần thứ 25 tại nhà, Thúy Quỳnh cùng 3 bạn nữ khác quyết định bắt tàu điện từ bến Liberation đến bến Massena, sau đó đi bộ vào đường Promenade des Anglais, để xem bắn pháo hoa. Bốn cô gái đi qua 3 trạm tàu điện với tâm trạng vui tươi xen lẫn thích thú vì ngày sinh nhật của Quỳnh lại đúng vào dịp cả nước Pháp tưng bừng các hoạt động vui chơi, giải trí mừng quốc khánh.

Đúng 10 giờ đêm, những đợt pháo hoa đầu tiên được bắn lên từ các con tàu trên biển làm bầu trời thành phố Nice rực sáng. Quỳnh đã có những giây phút bước qua tuổi mới thật sự đáng nhớ trong không khí rộn ràng, lộng lẫy nhất. Đến 10 giờ 20 phút tối ngày 14.7, pháo hoa kết thúc.

Đau đớn thay, chỉ 5 phút sau, nơi Quỳnh và hàng ngàn người khác đang đứng đã trở thành hiện trường vụ thảm sát đẫm máu và chỉ 1 ngày sau, nó đã thành nơi tưởng niệm của hơn 80 nạn nhân xấu số, phần lớn là trẻ em.

Cùng thắp nến sưởi ấm các linh hồn Ảnh: ĐỖ HÙNG

Khi được hỏi về ký ức đau buồn vừa trải qua. Thúy Quỳnh im lặng vài giây, như thể cô lấy hết can đảm để hồi tưởng lại cảnh tượng kinh hoàng lúc đó: “Chúng tôi xem xong pháo hoa và định xem thêm ca nhạc dọc bờ biển nhưng thấy đông quá nên quyết định rẽ sang ngang đi về nhà. Được chừng vài chục giây, chúng tôi nghe thấy sau lưng mình có rất nhiều âm thanh kỳ lạ”.

“Khoảnh khắc chúng tôi quay lại nhìn, cả bốn đứa đều không tin nổi vào mắt mình: một biển người đang hoảng hốt, la hét, chạy thục mạng về phía chúng tôi như thể đội quân xác sống. Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng thấy vậy, bốn đứa bọn tôi cũng cắm đầu cắm cổ mà chạy, để giành lấy một tia hy vọng sống. Chạy được một đoạn, chúng tôi rẽ vào một con phố nhỏ hơn, để tránh đám đông và tìm hiểu tình hình. Bên ngoài, mọi người vẫn tiếp tục chạy toán loạn rồi la hét thất thanh, tiếng súng, tiếng đổ vỡ khắp nơi, tiếng còi xe cảnh sát ầm ĩ….”.

Thúy Quỳnh cùng 3 người bạn quyết định trốn trong một khách sạn nhỏ gần đó, nơi được 9X cho là rất an toàn bởi: “không nhiều người biết đây là khách sạn bởi nó khá kín, từ ngoài nhìn vào dễ bỏ qua”.

Con đườngPromenade des Anglais sau vụ tấn công đêm 14.7 Ảnh NVCC

Tại khách sạn, Thúy Quỳnh mới có thời gian lên mạng để cập nhật tin tức. Đúng lúc đó, điện thoại của cô hết pin. 9X nhanh trí mượn điện thoại của người bạn đi cùng và lên Facebook đánh dấu đã trong vùng an toàn (Safety Check) để mọi người ở nhà an tâm. Sau đó, cả bốn cô gái nhất thống hạn chế gọi điện thoại hay lướt mạng để tiết kiệm pin, phòng khi có việc cấp bách cần đùng đến.

Khoảng 2 giờ sáng ngày 15.7, cảnh sát thông báo bên ngoài đã an toàn, mọi người có thể đi taxi miễn phí về nhà hoặc ngủ lại khách sạn, nhóm của Quỳnh đã quyết định ngủ lại đây.

“Lên phòng khách sạn nằm nghỉ mà chân tay vẫn run, cả bốn đứa chúng tôi không ai ngủ nổi đêm đó”, Quỳnh nói.


[CLIP] Khoảnh khắc xe tải lao vào đám đông

‘Không nghĩ khủng bố xảy ra với mình’

Thúy Quỳnh đang học lấy bằng Thạc sĩ tại Học viện quản lý doanh nghiệp IAE Nice (thuộc đại học Nice Sophia Antipolis tại Pháp). Cô đã có gần một năm sống tại xứ sở xinh đẹp này. Trước đây, khi đọc và xem tin tức về các vụ khủng bố xảy ra tại các thành phố khác của nước Pháp, cô gái Việt vẫn luôn cảm thấy khủng bố là một điều gì đó khá mơ hồ và xa xăm.

“Trước đêm 14.7, tôi không bao giờ nghĩ, khủng bố sẽ xảy đến với mình. Lần này tận mắt chứng kiến mới thấy, nó hết sự khốc liệt và thực sự có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất cứ ai”, Quỳnh nói.

Là một du học sinh Việt đang sống trên đất Pháp, nơi từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu, cướp đi sinh mạng của hàng loạt con người, Thúy Quỳnh không khỏi lấy làm lo lắng.

Thúy Quỳnh yêu cảnh sắc xinh đẹp của thành phố Nice và căm phẫn trước hành động khủng bố Ảnh NVCC

Một ngày sau vụ thám sát, thành phố Nice, nơi có nắng vàng rực rỡ, bầu trời xanh trong và bờ biển dài bất tận, bị nhấn chìm trong bầu không khí tang thương.

Cô gái Hà Nội buồn bã nói: “Các hoạt động vẫn diễn ra gần như bình thường nhưng Nice dường như chưa bao giờ yên tĩnh đến thế. Các nhà hàng, cửa tiệm vẫn mở và phương tiện công cộng vẫn chạy nhưng người đi đường chắc chỉ bằng 1/4 hàng ngày. Mọi người đều lặng lẽ và cố gắng gây ít tiếng động nhất có thể, vì cõ lẽ, chỉ 1 tiếng động nhỏ nhất cũng khiến người ta giật mình”.

Là một người Việt vừa may mắn sống sót sau thảm họa, Quỳnh vẫn chưa lấy lại được bình tĩnh, cô nhắn nhủ ngắn gọn: “Các bạn sinh viên Việt ở châu Âu hãy chú ý an toàn và thật bình tĩnh để xử lý sự cố, khi có điều gì bất trắc xảy đến”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.