Ông Trump sắp công bố chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Văn Khoa
Văn Khoa
01/02/2019 15:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho hay có thể sẽ thông báo địa điểm và thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khi đọc thông điệp liên bang vào ngày 5.2.

“Họ (Triều Tiên) rất muốn có cuộc gặp”, Tổng thống Trump nói với giới phóng viên ngày 31.1, cho biết thêm chính quyền Washington đã tạo ra “sự tiến triển lớn” trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, theo AP.
Tổng thống Trump nói rõ rằng trước khi ông nhậm chức vào tháng 1.2017, “tình hình giống như chúng ta sắp có chiến tranh với Triều Tiên. Bây giờ, không có thử tên lửa, không có thử rốc két, không có thử hạt nhân”.
Trước đó, Nhà Trắng tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang gửi một đội ngũ đến châu Á để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, nhưng không nói rõ địa điểm.
Khi gặp nhau lần đầu tại Singapore hồi tháng 6.2018, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên báo đảo Triều Tiên và đổi lại Washington sẽ đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về hạt nhân cho đến nay vẫn chưa có đột phá.
Trong bài phát biểu tại Đại học Stanford ngày 31.1, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun nhấn mạnh chính quyền Washington sẵn sàng có động thái “cùng lúc và song song” với Triều Tiên để đạt mục tiêu. Mặt khác, ông Biegun cho rằng phải có “sự giải giới và phá hủy các cơ sở làm giàu uranium và plutonium của Triều Tiên”.
[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un "tin tưởng" Tổng thống Trump
Ông Biegun còn nhấn mạnh phi hạt nhân hóa không thể diễn ra nếu Triều Tiên trước tiên không công bố chi tiết về các cơ sở hạt nhân và tên lửa của mình để giải giới chúng theo một thỏa thuận mà có thể được xác minh. Ngoài ra, Triều Tiên phải đồng ý để các chuyên gia giải giới kiểm tra các cơ sở đó để xác nhận chúng không còn được sử dụng nữa, theo ông Biegun. Hiện chưa có thông tin về phản ứng từ Bình Nhưỡng đối với phát biểu của ông Biegun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.