Vượt lũ đưa hàng cứu trợ đến người dân

06/10/2010 19:10 GMT+7

* Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên kêu gọi cứu trợ * Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong (TNO) Ngày 6.10, 200 suất hàng cứu trợ của Báo Thanh Niên đã đến với người dân xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh và xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch của vùng lũ Quảng Bình.

Nước lũ đã vơi, nhưng xã Trường Xuân vẫn còn 560/585 hộ dân bị ngập lụt, ông Đặng Văn Bình - Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân cho biết nếu lũ dữ còn hoành hành, sẽ có đến 250 hộ dân đói ăn, trong đó một nửa là đồng bào dân tộc Vân Kiều.


Báo Thanh Niên đưa lương thực đến đồng bào Vân Kiều, xã Trường Xuân, Quảng Ninh, Quảng Bình - Ảnh: N.Tú

Ông Bình cho biết thêm mặc dù địa phương đã có hồ thủy lợi Rào Đá tích nước, nhưng từ năm 1992 đến nay chưa bao giờ lũ lên nhanh như vậy.

Trong khi đó, đường đi vào xã khó khăn, ngày thường, những phiên chợ di động trên các chiếc xe máy chở lương thực vào bán trong bản chỉ đủ dùng cho người dân trong ngày (đồng bào dân tộc Vân Kiều thường không có thói quen trữ lương thực).

Ông Hồ Sỹ - Trưởng bản Khe Dây, xã Trường Xuân cho biết, 11/13 nhà sàn trong bản bị hư hại, không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ lương thực, vật nuôi đã bị cuốn trôi.

Bà Hồ Thị Hoa, 43 tuổi, cho biết bản bị nước lũ bao vây suốt ba ngày qua, gia đình bà đành đào sắn, rau dại và đọt chuối non để cầm cự. Gần đó, gia đình bà Hồ Thị Chan (72 tuổi) chỉ có một con gà duy nhất cũng bị lũ cướp mất.

Dịp này, 200 suất hàng cứu trợ gồm những nhu yếu phẩm như mì tôm, bột nêm, dầu ăn và nước sạch đã đến với người dân vùng lũ.

Tuy nhiên, tại các bản Nà Lâm, Lâm Ninh, Hang Chuồn, Khe Ngang và thôn Trường Giang, nước chảy xiết khiến các phương tiện ca nô, ghe không thể tiếp cận, lực lượng Tổng đội thanh niên xung phong phải dùng dây thừng chuyển từng gói hàng sang cho bà con.

Ở một hướng khác, hai ngày qua, Trung đoàn không quân trực thăng 954 - Sư đoàn 372 đóng tại TP Đà Nẵng đã thực hiện bảy chuyến bay, vận chuyển 5,6 tấn lương thực cứu trợ cho các xã Tân Hóa, Thượng Hóa, huyện Minh Hóa và xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. 

Báo Thanh Niên đến với các gia đình bị nạn 

Từ đêm 5 đến rạng sáng 6.10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lại xảy ra mưa, tuy nhiên lượng mưa không đáng kể nên tất cả các sông trên địa bàn tỉnh đều đã xuống dưới mức báo động I.

Người dân tại hai huyện vùng trũng Hải Lăng, Triệu Phong đã bắt đầu trở về dọn dẹp nhà cửa, trút bùn sau khi nước rút hết.

Trong khi đó, với sự nỗ lực hết mình, ngành giao thông đã thông được đường Hồ Chí Minh nhánh từ huyện Đakrông đi A Lưới (Thừa Thiên - Huế), một phần đường Hồ Chí Minh từ huyện Hướng Hóa đi Quảng Bình…Công tác san ủi, giải phóng toàn bộ mặt đường vẫn đang được khẩn trương thực hiện.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị thì tổng thiệt hại mà mưa lũ gây ra trong những ngày qua tại địa bàn đã lên gần 100 tỉ đồng…


PV Thanh Niên trao tiền giúp đỡ thân nhân của anh Lê Văn Tám và chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh

Sáng 6.10, Báo Thanh Niên đã cử phóng viên báo tại Quảng Trị tìm đến gia đình có người thiệt mạng trên tỉnh, trao số tiền giúp đỡ cho các gia đình này (3 triệu đồng/người chết).

Hai nạn nhân của vụ lở đất kinh hoàng tại thôn Tân Xuyên (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) là vợ chồng anh Lê Văn Tám và chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã được người thân đưa về TP Đông Hà để làm lễ truy điệu.

Ông Lê Văn Quang (sinh năm 1957, anh ruột của anh Tám) xúc động nói: “Tôi thật không ngờ quý báo lại có sự động viên nhanh và kịp thời đến vậy. Gia đình không có gì hơn ngoài lời cảm ơn…”.

Tại thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng), căn nhà ọp ẹp sát bên mép sông Ô Lâu của gia đình chị Lê Thị Giồng (sinh năm 1974) nay trùm lên không khí đau buồn bởi sự ra đi đột ngột của bé Nguyễn Thị Thu Ngân (2 tuổi).

“Con tôi còn quá nhỏ, đến di ảnh để thờ hiện nay gia đình vẫn chưa có được…”, chị Giồng khóc nói với chúng tôi.


Đại diện chính quyền xã Hải Sơn trao tiền giúp đỡ của Báo Thanh Niên cho chị Giồng

Nguyễn Phúc

Ngay trong ngày hôm qua, Đoàn Công tác xã hội Báo Thanh Niên đã có mặt tại Quảng Bình để triển khai công tác cứu trợ. Trước mắt, Báo Thanh Niên giúp đỡ cho gia đình mỗi người bị thiệt mạng trong trận lũ này 3 triệu đồng. Trong ngày hôm nay, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS HCM và Đoàn Công tác xã hội Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN VN các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh tìm mọi cách tiếp cận để cứu trợ những vùng khó khăn nhất.

Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên thiết tha kêu gọi quý bạn đọc, những đơn vị, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương” cùng nhau chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn này.

Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM, ĐT: (84.8) 38394046 - 39322026 - 38332955

- Tòa soạn tại Hà Nội: Tầng 2, số nhà 17, ngõ 167 Tây Sơn, Q.Đống Đa, Hà Nội, ĐT: (84.4) 38570981 - 62755310

- Văn phòng đại diện đông Bắc Bộ: 41B Cát Cụt, Q.Lê Chân, TP Hải Phòng, ĐT: (031) 6256625

- Văn phòng đại diện khu vực bắc Trung Bộ: 1 Nhà Thờ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ĐT: (037) 3855748

- Văn phòng đại diện miền Trung: 144 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng, ĐT: (0511) 3824231

- Ban đại diện khu vực Tây Nguyên và nam Trung Bộ: 22 Hùng Vương, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ĐT: (063) 3827807

- Văn phòng đại diện khu vực trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên: 133 Lê Lợi, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, ĐT: (056) 3824142

- Văn phòng đại diện tại Nha Trang: Nhà A3, chung cư 26 Hai Bà Trưng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ĐT: (058) 3819306

- Ban đại diện đồng bằng sông Cửu Long: 99 Trần Văn Hoài, TP Cần Thơ, ĐT: (0710) 3825244

Báo Thanh Niên sẽ nhanh chóng chuyển đến tận tay bà con vùng lũ tấm lòng quý báu của bạn đọc gần xa.

Thanh Niên

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.