Hoãn phiên xử cựu Tổng thống Pháp

09/03/2011 11:16 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Pháp đã hoãn phiên xử cựu Tổng thống Jacques Chirac về tội biển thủ công quỹ khi còn là Thị trưởng Paris trong thập niên 1990 vào hôm 8.3, theo AFP.

>> Phiên tòa xử cựu Tổng thống Pháp có thể bị hoãn

Ông Chirac vốn bị cáo buộc sử dụng công quỹ để trả cho những người phục vụ cho đảng của mình trước khi đắc cử tổng thống vào năm 1995. Ông khẳng định mình không biết về các khoản tiền này.

Chủ tọa phiên tòa Dominique Pauthe nói ông hoãn phiên xử đến ngày 20.6 để các quan chức hiến pháp có thể nghiên cứu xem liệu việc truy tố một số tội nhất định có còn thời hiệu sau gần hai thập niên.

Ông Chirac là cựu nguyên thủ đầu tiên của Pháp đối mặt với án hình sự kể từ khi Thống chế Philippe Petain bị xử tội phản quốc sau Thế chiến thứ hai.

Ông là một trong những chính trị gia được ưa thích nhất ở Pháp và nổi tiếng trên trường quốc tế nhờ chống đối kịch liệt việc Mỹ tấn công Iraq vào năm 2003.

Chirac không tham dự các phiên xử đầu tiên vào ngày 7 và 8.3.

Phiên tòa hiện tại là kết quả việc sáp nhập hai vụ án riêng lẻ, một được tòa án ở ngoại ô Nanterre của Paris khởi xướng vào năm 1995 và một do chính tòa án ở Paris tiến hành vào năm 1998.

Thẩm phán Pauthe đồng ý với khiếu nại của luật sư Jean-Yves Le Borgne, đại diện cho bị cáo Remy Chardon, rằng Hội đồng Bảo hiến cần phải đưa ra ý kiến liệu vụ án sau có được chấp nhận. Tiến trình này sẽ mất vài tháng. Chardon là chánh văn phòng cũ của Chirac thời ông còn làm thị trưởng Paris.

Văn phòng của ông Chirac đã đưa ra một thông báo phủ nhận các tố cáo rằng ông đứng đằng sau những nỗ lực đình hoãn phiên tòa.


 Ông Remy Chardon (phải) và luật sư Jean-Yves Le Borgne rời khỏi phiên xử - Ảnh: AFP

Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã gọi diễn biến vào phút chót nêu trên là “một tin tức rất xấu” và khẳng định việc rút ngắn thời hiệu truy tố trong những vụ án như vậy làm hủy hoại các nỗ lực chống tham nhũng.

Một trong số 9 bị cáo cùng ra tòa với ông Chirac là ông Francois Debre, người có em trai Jean-Louis Debre hiện là Chủ tịch Hội đồng Bảo hiến, nơi sẽ đưa ra phán quyết về trường hợp hoãn xử này.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.