Vụ Bạc Hy Lai: Kiến trúc sư người Pháp đến Trung Quốc làm chứng

18/07/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Ngày 18.7, AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Campuchia cho biết, kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers, vốn bị nghi ngờ có dính líu đến vụ bê bối Bạc Hy Lai, đã đến Trung Quốc làm chứng.

Kiến trúc sư Patrick Henri Devillers, bị bắt ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia) theo yêu cầu của Bắc Kinh, được trả tự do vào ngày 16.7 và hôm 17.7 đã “tự nguyện” lên máy bay đến Thượng Hải, AFP dẫn lời Phó trưởng cơ quan cảnh sát quốc gia Campuchia Sok Phal.

Theo ông Phal, kiến trúc sư Devillers (52 tuổi) sẽ đến Thượng Hải để làm nhân chứng.

Trước đó, tờ Telegraph ngày 11.7 đưa tin Trung Quốc sẽ miễn truy tố ông Devillers nếu ông chịu hợp tác điều tra.

Tuy nhiên, AFP cho biết vẫn chưa có thông tin xác nhận vai trò của ông Devillers trong vụ án doanh nhân người Anh Neil Heywood bị mưu sát, có liên quan đến vợ chồng ông Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai.

Theo AFP, ông Bạc từng thuê ông Devillers để giải quyết một số công việc có liên quan đến ngành kiến trúc tại thành phố Đại Liên từ những năm 1990.

Ngoài ra, ông Devillers từng phối hợp với bà Cốc để thành lập một công ty vào năm 2000, sau đó giúp vợ chồng ông Bạc mua hai căn hộ xa xỉ trị giá 3 triệu USD ở London (Anh) từ năm 2002 - 2003.

Và nhiều báo cáo cho rằng ông Devillers từng sống trong hai căn nhà xa xỉ này đến năm 2010, sau đó đến sống và làm việc tại Campuchia.

Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters
Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Ông Bạc bị cách chức và đang bị điều tra về những cáo buộc tham nhũng, sau khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy đến tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô, tiết lộ thông tin về việc bà Cốc bị nghi ngờ cùng người quản gia Trương Hiểu Quân hạ sát ông Heywood, theo AFP.

Tờ Asashi Shimbun của Nhật Bản ngày 23.6 cho biết, bà Cốc đã khai nhận sát hại ông Heywood để ngăn cản ông này tiết lộ thông tin về những vụ gian dối tài chính, và nếu bị kết tội thì mức án cao nhất dành cho bà Cốc có thể là tử hình do dính líu đến người nước ngoài.

Trong khi đó, tờ Telegraph ngày 26.6 dẫn lời ông Bạc nói với các điều tra viên chính phủ Trung Quốc rằng ông không biết bất kỳ thông tin gì về cái chết của ông Heywood.

Phúc Duy - Trương Y Vân

>> Vụ Bạc Hy Lai: Miễn truy tố nếu kiến trúc sư Pháp hợp tác
>> Vợ ông Bạc Hy Lai nhận tội giết người
>> Campuchia bắt công dân Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai
>> Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.