Không khuyến khích đề tài lịch sử ?

29/09/2012 03:00 GMT+7

Tại Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm nay, những vở kịch có đề tài lịch sử đã bị cho ra rìa, bởi quy chế của liên hoan quy định vở diễn tham gia liên hoan phải mang đề tài hiện đại.

Chủ trương này đã từng gây bất bình trong dư luận. Nhưng đáng ngạc nhiên là Liên hoan Cải lương toàn quốc năm nay tổ chức tại Đồng Nai (tháng 10 tới) lại cũng có chủ trương “khuyến khích đề tài hiện đại”. Chủ trương trên tiếp tục khiến không ít nghệ sĩ băn khoăn. Khuyến khích đề tài hiện đại, nghĩa là không cấm cản gì các vở diễn mang đề tài lịch sử dự thi, nhưng đương nhiên các đơn vị tham gia muốn đoạt giải cao thì sẽ dựng vở hiện đại chứ “dại gì” dựng vở đề tài lịch sử.

Lịch sử nước ta có không ít những câu chuyện hay, gay cấn, những nhân vật nổi bật, những thân phận đậm đà tính văn học, khi chuyển thành tác phẩm sân khấu cải lương thì thành công dễ dàng. Nào Trần Thủ Độ, Tô Hiến Thành, Ỷ Lan, Dương Vân Nga, Lý Thường Kiệt…, hoặc mới đây là thứ phi Phi Yến vợ của vua Gia Long trong Chất ngọc không tan, đều đi vào trái tim của khán giả. Người ta nhớ nhân vật sâu hơn là đọc sử.

Không khuyến khích đề tài lịch sử ? 
Võ Minh Lâm (vai vua Lý Huệ Tông), Lê Hồng Thắm (vai Trần Thị Dung) trong vở Dấu ấn giao thời của nhóm Thắp sáng niềm tin được dàn dựng rất nghiêm túc - Ảnh: H.K

Thứ hai, vở sử với trang phục cổ rất đẹp, thường làm nổi bật ca diễn và vũ đạo của diễn viên, thậm chí có thể khỏa lấp tuổi tác của các nghệ sĩ lão thành, và dĩ nhiên càng tôn nét đẹp của diễn viên trẻ nhờ nghệ thuật hóa trang, nên cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều ưa chuộng. Có ưa chuộng thì người ta mới ráng bước vào sân khấu, để cải lương còn giữ lửa, giữ được thánh đường, không bị mai một. Dĩ nhiên, vở hiện đại cũng có khán giả, nhưng thực tế chính những vở sử đã chiếm một lượng khán giả đến hơn 50%, nghĩa là thiếu vở sử thì chúng ta đã mất đi bao nhiêu người hâm mộ. Nói chung, cả về nội dung lẫn hình thức, vở sử đều là điểm mạnh của cải lương.

Lâu nay chúng ta vẫn than phiền thiếu các tác phẩm nghệ thuật đưa các vấn đề, nhân vật lịch sử đến gần với công chúng. Chưa kể, trong những tác phẩm sâu sắc, các tác giả vẫn đề cập tới những vấn đề hiện đại trong lớp áo lịch sử. Vậy tại sao trong một liên hoan cải lương toàn quốc lại không khuyến khích và tôn vinh những vở diễn hay về đề tài lịch sử?

Hoàng Kim

>> Bế mạc "Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc
>> Ca sĩ ngôi sao" lên sân khấu kịch
>> Người trong cõi nhớ" lên sân khấu kịch
>> Sân khấu kịch phận ở thuê

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.